Facebook มีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ แอพพลิเคชั่น Internet.org ในประเทศแซมเบีย โดยจัดให้ประชากรในชาวแซมเบียมีการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการให้บริการอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานแบบฟรีๆ
internet-org-app11
Facebook ได้ประกาศเรื่องนี้ผ่านทางหน้า Facebook ของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Facebook ว่า บริษัทฯได้เปิดตัวแอพฯ Internet.org ในประเทศแซมเบีย  โดยจัดให้ประชากรในชาวแซมเบียมีการเข้าถึงข้อมูลเพื่อการให้บริการอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานแบบฟรีๆ ซึ่ง แซมเบียจะเป็นประเทศแรกที่สามารถใช้บริการตัวนี้ได้

ข้อมูลความเป็นจริงเผยว่า กว่า 85 % ของประชากรทั่วโลก อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณโทรศัพท์ครอบคลุม แต่มีเพียงแค่ 30 % ของประชากรทั่วโลกที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ด้วยเหตุนี้เอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ทาง Facebook อยากจะพัฒนาตรงส่วนนี้ให้ดีขึ้น และผลักดัน project Internet.org ออกมา

Facebook ได้ประกาศเกี่ยวกับเรื่อง Internet.org ตั้งแต่ปีที่แล้ว  ซึ่งมันก็คือ ความพยายามของ Facebook ที่จะผลักดันให้ทุกๆคนบนโลกมีอินเทอร์เน็ตใช้

เพราะทาง Facebook มีความเชื่อว่า ทุกๆคนบนโลกควรจะเข้าถึงและใช้บริการอินเทอร์เน็ตขั้นพื้นฐานได้แบบฟรีๆ ซึ่งมันเป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพ , การศึกษา , งาน และ การสื่อสารขั้นพื้นฐาน

จากการสำรวจข้อมูล พบว่า ประชากรแซมเบียแค่ 15 % ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ แต่ต่อไปตัวเลขของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจะต้องเพิ่มมากขึ้นแน่ๆ

นี่ถือเป็นย่างก้าวที่ยิ่งใหญ่ก้างนึง และ ความสำเร็จในขั้นต้นของทั้ง Facebook และ Internet.org ซึ่งบริการนี้คงจะทยอยใช้งานได้ในประเทศอื่นๆทั่วโลกต่อไป

ที่มา : Mark Zuckerberg | newsroom.fb.com