วันนี้ (12 ส.ค.) ช่วงเวลาประมาณ 10:00 น. คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทวีตข้อความผ่านทาง Twitter ส่วนตัว (@takornNBTC) ว่า สำนักงาน กสทช. ผ่านรับรองมาตรฐาน iPhone 6 เพื่อให้อนุญาตจำหน่ายในไทยแล้ว!!!

ท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 6 ในช่วงต้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ รวมถึงภาพหลุดของตัวเครื่องและชิ้นส่วนต่างๆ ของสมาร์ทโฟนที่คาดว่าจะเป็น iPhone 6  การทวีตของคุณฐากร เป็นสัญญาณที่น่าจะยืนยันได้ว่า iPhone 6 จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ นอกจากนั้นยังมีแนวโน้มว่า ประเทศไทยอาจจะได้เป็นประเทศที่จะมี iPhone 6 วางจำหน่ายพร้อมกับที่สหรัฐอเมริกา

เพราะตามปกติแล้ว การตรวจพิจารณาเพื่อรับรองอุปกรณ์โทรคมนาคมของทาง กสทช. นั้น จะได้รับการรับรองก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงประมาณ 15 วัน – 1 เดือนก่อนออกวางจำหน่าย และถ้าหากวันที่ 9 กันยายนนี้มีการเปิดตัว iPhone 6 จริงตามกระแสข่าวที่หลุดออกมา ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มขายในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายๆ ประเทศในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้

โดยปกติแล้วประเทศที่มักจะได้จำหน่าย iPhone พร้อมกับอเมริกาจะเป็น แคนนาดา, ประเทศในเขตยุโรปและประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยมักจะได้เป็นประเทศในรอบที่ 2-3 พร้อมกับประเทศอื่นๆ ในโซนเอเซียเช่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งจะทิ้งระยะห่างจากรอบแรกพร้อมอเมริกาอยู่ประมาณ 1-2 เดือน

การที่ กสทช.ได้ทำการตรวจรับรอง iPhone 6 เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ตอนนี้ ก็พอจะมีความหวังที่เป็นไปได้ว่า ประเทศไทยอาจจะได้วางจำหน่าย iPhone 6 กันตั้งแต่รอบแรกพร้อมกับอเมริกาเลยก็เป็นได้

ที่มา : @takornNBTC