linemall-5

บริการใหม่ที่ทาง Line ได้ประกาศเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน นำร่องเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ชาวญี่ปุ่นสามารถนำสินค้าขึ้นมาขายผ่านระบบของ Line เป็นอันว่าตอนนี้ Line ได้กระโดดเข้ามาสู่ธุรกิจ E-Commerce ด้วยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ตัว Mall ของ Line นั้นจะแยกออกมาเป็นแอพใหม่ บริการคือให้ผู้ใช้สามารถโพสต์ขายสินค้ามือสองของตนเองขึ้นมาในสโตร์ ให้ผู้ใช้คนอื่นเข้ามาดูและเลือกซื้อได้ เป็นสื่อกลางให้คนที่อยากขายของเล็กๆ น้อยๆ และต้องการใช้การชำระเงินผ่านบัตรเครดิตในระบบได้เลยโดยไม่ต้องไปเสียเวลาเปิดระบบร้านค้าออนไลน์ให้ยุ่งยาก

โดยทาง Line จะหักค่าธรรมเนียม 10% ของราคาสินค้าที่ขายได้ และในการขายสินค้าแต่ละชิ้นผู้ขายก็จะได้รับเครดิตเป็นจำนวน 1 เยน ที่สะสมเอาไว้เป็นส่วนลดเพื่อลดค่าธรรมเนียมได้ด้วยตอนนี้แอพ Mall เริ่มให้บริการแล้วในญี่ปุ่นเฉพาะทาง Android ก่อน ส่วนในอนาคตจะขายไปยังประเทศใดบ้างยังไม่มีกำหนด

สำหรับตลาดเมืองไทยก็ต้องดูว่าจะได้รับความสนใจหรือไม่ เพราะไทยถือเป็นประเทศที่มีระบบ E-commerce ที่ไม่ค่อยเหมือนประเทศอื่น ทั้งเรื่องการชำระเงินที่คนไทยยังไม่ค่อยไว้ใจในการชำระผ่านบัตรเครดิต (แต่ไว้ใจที่จะโอนเงินให้ร้านค้าตรงๆ เลย) หรือความนิยมที่จะซื้อขายผ่านทาง Social Network อื่นอย่าง Facebook หรือ Instagram

ที่มา : Tech in Asia