เป็นข่าวในวงการเกมที่ญี่ปุ่นแต่ว่าเป็นกรณีที่น่าสนใจ เพราะว่าเป็นการฟ้องร้องกันระหว่างค่ายเกมนั่นคือ Capcom ได้ทำการฟ้องร้องกับทางค่าย Koei Techmo เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตรเกม Sengoku Musou (Samurai Warriors: Legends) และเกมไตเติ้ลอื่นๆ อีก 49 เกม รวมมูลค่ากว่า 980 ล้านเยน (หรือ 9.43 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ)

แน่นอนว่า Capcom ไม่ได้ฟ้อง Koei Techmo เรื่องของแนวเกมแอคชั่นลุยทหารเป็นกองทัพ (เพราะนั้น Basara ของ Capcom ก็ได้แรงบันดาลใจจากเกมตระกูล Musou ของ Koei Techmo มาเต็มๆ) แต่สิ่งที่ Capcom ฟ้องร้องก็คือเรื่อง “การได้รับเนื้อหาของเกมเพิ่มเติมจากการเล่นเกมอื่น” และ “ระบบสั่นเตือนเมื่อมีศัตรูอยู่ในระยะใกล้ๆ ในเกม” ซึ่งเป็นสิทธิบัตรที่าง Capcom จดเอาไว้ตั้งแต่ปี 2002

ทาง Capcom อ้างว่าเพราะระบบทั้ง 2 ที่ Capcom จดสิทธิบัตรเอาไว้นี้ เป็น “สิ่งที่ทำให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อและทำรายได้” ให้กับเกมของ Koei Techmo โดยการฟ้องร้องนอกจากจะให้ทาง Koei Techmo จ่ายค่าเสียหายกว่า 980 ล้านเยนแล้ว ยังเรียกร้องให้หยุดการจำหน่ายเกมที่มีปัญหา และยังมีการขอเก็บค่าสิทธิบัตรในเกมที่กล่าวอ้างอีก 5-10 เปอร์เซนต์อีกด้วย งานนี้ทาง Koei Techmo ก็ได้ปฎิเสธทุกข้อกล่าวหาที่ทาง Capcom ฟ้องร้องมา

เป็นข่าวที่ออกมาในช่วงเวลาที่ Capcom อยู่ในภาวะถดถอยแบบสุดๆ ทั้งเรื่องของรายได้ที่ตกต่ำจนสถานภาพทางการเงินของบริษัทเริ่มไม่มั่นคง ไม่มีเกมใหม่ออกมา รวมถึงการดองเกมที่คนอยากเล่นเอาไว้แบบไม่มีกำหนด การออกมาฟ้องร้องค่ายอื่นก็ยิ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพลักษณ์ของ Capcom ยิ่งติดลบลงไปอีก

ที่มา : Silicon Era