เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานานแล้วสำหรับหากเราพูดถึงเกมฟุตบอลที่เจ๋งที่สุดอย่าง FIFA และ PES ที่เป็นคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันมาตลอดในทศวรรษนี้ และล่าสุดทีมนักพัฒนาของ PES ก็แขวะ FIFA 15 ตัวใหม่ว่ารูปแบบเกมทื่อไม่ต่างจากเล่นปิงปอง

Adam Bhatti ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ PES ฝั่งยุโรปได้ออกมาแสดงความเห็นว่า PES 2015 ของพวกเขานั้นมีความสมจริงมากกว่า FIFA 15 ในเรื่องของรูปแบบการเล่น ‘ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าเราดีกว่ามาก เกมของเรามีความสมจริงมากกว่า มันไม่ใช่มีแค่การยิงประตูเท่านั้น FIFA น่ะเน้นแค่เรื่องยิงประตู ทำให้คนเล่นคิดแค่นั้น’ ในขณะที่ Klaus Garner ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ของ PES 2015 เองก็ได้เสริมว่า ‘เรามีเกมฟุตบอลที่เป็นฟุตบอลจริงๆ คุณสามารถเลือกเล่นแท็คติกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะโต้กลับ, ครองบอลหรือการเล่นบอลยาว ซึ่งมันหาไม่ได้ในเกมอื่น ซึ่งเกมเหล่านั้นมันมีแค่ทำยังไงให้บอลไปถึงกองหน้าแล้วก็ยิงๆ เท่านั้น’ 

‘ผมคิดว่าเรา (PES) พิสูจน์มามากแล้วว่าเรามีทีมงานที่เข้าใจในเรื่องของกีฬาเป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันเราก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในเกมฟุตบอลเช่นกัน ซึ่งในชีวิตจริงหาก ชไวน์สไตเกอร์ ได้บอลตรงกลางสนาม และเขาตั้งใจจะผ่านบอลให้โคลเซ่ ที่หน้าประตู ถึงตอนนั้นก็จะมีกองกลางฝ่ายตรงข้ามเข้ามาปิดพื้นที่ หรือเกมรับของคู่ต่อสู้เข้ามาบล็อค ซึ่งจะทำให้มันยากขึ้นทันที แต่ถ้าคุณเล่น FIFA คุณก็แค่กดปุ่มส่งบอลรัวๆ แล้วบอลก็ไปถึงกองหน้ายิงประตูอย่างง่ายดายแล้ว รายละเอียดมันต่างกันเยอะ’ Bhatti ร่ายยาว

ที่มา : nowgamer | lockerdome