iOS 8 ได้เปิดให้ใช้งานกันไปแล้ว และนี่คือบั๊กจาก iOS 8 ที่รวบรวมมาได้ มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ
ios-8-logo
Apple ได้ปล่อย iOS 8 ออกมาให้ใช้งานกันเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งระบบปฏิบัติการตัวนี้มีอะไรที่เปลี่ยนแปลงไปจากเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้พอสมควร แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นที่จะพูดถึงคราวนี้ จะพูดถึงบั๊ก (bug) ที่เกิดขึ้นหลังจากทำการ update เป็น iOS 8 ไปแล้ว บั๊กของ iOS 8 ที่พบเจอมามีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

(1) แอพพลิเคชั่น HealtKit

image-HealthKit
หนึ่งในปัญหาที่เจอเลย คือ ปัญหาแอพฯ HealthKit ใน iOS 8 ซึ่งมีปัญหาในการใช้งานร่วมกับแอพฯ HealthKit ตัวอื่นๆ เมื่อ Apple พบปัญหานี้เข้า จึงสั่งให้นักพัฒนาระบบเอาแอพฯ ที่ใช้ทำงานร่วมกับ HealthKit ออกจาก App Store ซะก่อน และแจ้งสาเหตุที่เอาออกว่า ทางบริษัทฯค้นพบบั๊กของแอพฯจึงเอาออก และตอนนี้ Apple เองก็อยู่ระหว่างแก้ไขปัญหาของบั๊กตัวนี้อยู่ และคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานได้อีกทีตอนสิ้นเดือนกันยายนนี้

(2) หน้าจอฟ้า Blue Screen of Deaths

หลายๆท่านอาจจะเคยเห็น หรือ ประสบมากับตัวเอง กับปัญหาขึ้นจอฟ้า หรือ Blue Screen of Deaths (BSOD) จากการใช้งาน Windows แต่มันไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะ Windows เท่านั้น เมื่อปัญหานี้ก็พบเจอใน iOS 8 เช่นกัน โดยส่วนมาจะพบใน iPad ซึ่งหน้าจอจะขึ้นเป็นสีฟ้าประมาณไม่กี่วินาที หลังจากนั้น มันจะทำการ restart ตัวเอง

(3) การอัพโหลดไฟล์ของ Safari

Apple เพิ่งจะเพิ่มฟีเจอร์ตัวใหม่ให้ Safari ทำการอัพโหลดรูป และ วิดีโอ ลง website ได้ แต่มันก็ไม่ค่อยจะโอเคนัก เมื่อฟีเจอร์ตัวนี้ไม่ค่อยเวิร์คบน iOS 8 เลย ซึ่งผู้ใช้งานบางคนหลังจากที่ทำการอัพเดทเป็น iOS 8 ไม่สามารถอัพโหลดไฟล์จาก Safari ได้ และมักขึ้นข้อความว่า waiting for a response แต่ก็ไม่มีไฟล์อะไรมา

(4) Recovery โหมด หลังจากทำการอัพเดทแบบ OTA

มีการร้องเรียนมาจากผู้ใช้งานบางท่านว่า เมื่ออุปกรณ์ทำการอัพเดทเป็น iOS 8 เสร็จแล้ว มันจะไปที่ Recovery Mode และสั่งให้ทำ full restore จาก iTunes ซึ่งผู้ใช้งานบางท่านโชคร้ายที่ไม่ได้ทำการ backup ข้อมูลลง iTunes หรือ iCloud ก่อนทำการอัพเดท

(5) มีอาการ crash ตอนตั้งค่าใช้งานแอพฯ

มีผู้ใช้หลายท่านเจออาการเครื่องแฮงค์ , เครื่องค้างจากการตั้งค่าแอพฯ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากอัพเดทเป็น iOS 8

(6) การตั้งค่าแอพฯจำค่าที่ตั้งใน Spotlight preference ไม่ได้

ผู้ใช้งานบางท่านทำการ enable ตัว Spotlight suggestion และ Bing Web Results ไปแล้ว (เข้าที่ Settings >> General >> Spotlight Search) แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น พอกลับไปดูที่ Settings อีกครั้งก็พบว่า ทั้ง Spotlight suggestion และ Bing Web Results ก็ยังเป็น disable ทั้งๆที่เลือกให้ enable ไปแล้ว

(7) บั๊กที่ Status Bar

เรื่องของเรื่อง คือ บางที iOS 8 ก็มี Status Bar 2 อันเฉยเลย แล้วก็ดันมาทับซ้อนกันอีกด้วย

(8) ปัญหาเรื่อง Recent Photos / Camera Roll

ประเด็นนี้ ดูจะเป็นปัญหาระดับชาติของหลายๆคนหลังจากทำการอัพเดทเป็น iOS 8 แล้ว ซึ่งใน iOS 8 นั้นได้เอาโฟลเดอร์เก็บรูปอย่าง Camera Roll ออกไป และรูปถ่ายต่างๆที่มีอยู่เดิมจะถูกจัดใหม่อยู่ภายใต้ Moments

ส่วน Recently Added นั้นจะแสดงรูปถ่ายใน device นั้นๆจากเมื่อ 30 วันที่แล้ว

แต่ประเด็นที่เจอก็คือ บางแอพฯกลับเรียกรูปได้แค่จาก Recently Added เท่านั้น ประเด็นนี้ก็เกิดขึ้นกับ Dropbox เช่นกัน แต่ Dropbox ก็ทำการแก้ไขและอัพเดทไปเรียบร้อยแล้ว

(9) ต่อ VPN โดยอัตโนมัติ

ผู้ใช้งานบางท่านเจอประเด็นว่า VPN ถูกต่อเองอัตโนมัติบน iPad ที่รันบน iOS 8 โดยที่ไม่มีการถามผู้ใช้งานก่อนเลย

(10) คีย์บอร์ดหายไป !

ผู้ใช้บางท่านเจอประเด็นประหลาด คือ อยู่ๆ คีย์บอร์ดนั้นโบ๋ไป เมื่อแตะไปที่รูปลูกโลก (เพื่อเปลี่ยนภาษา)

(11) Notification Banner ค้าง

มีรายงานจากผู้ใช้พบว่า Notification Banner ของ WhatsApp และ Facebook นั้นเอ๋อๆ ค้างๆ

(12) ปัญหาการอัพเดทแอพฯ

บางคนลองทำการดาวโหลด และ ลงแอพฯนั้น 3-4 ครั้ง แต่เหมือนจะมีปัญหา และทำการอัพเดทไม่ได้

(13) ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่

นี่ก็อีกหนึ่งปัญหาระดับชาติของ iOS device เมื่อมีคนบ่นกันมากมายว่า iOS 8 นั้น สูบแบตฯเหลือเกิน

(14) คีย์บอร์ดกลับมาเป็นแบบ default

ปัญหานี้ก็มีคนเจอไม่น้อยเลย โดยผู้ใช้งานใช้คีย์บอร์ด third-party แต่เมื่อทำการอัพเดทเป็น iOS 8 คีย์บอร์ดกลับไปเป็น iOS คีย์บอร์ดตัวเดิม

(15) ไม่สามารถปิด 3G ได้

ปัญหาที่น่าตกใจอีก ก็คือ option ที่ให้เลือก disable 3G นั้นหายไป ! แต่ดันมี option ให้ disable LTE แทน

ซึ่งบางประเทศที่ไม่มี LTE อย่าง ตุรกี และ อินเดียล่ะ จะทำยังไง ? เพราะ การมี option ให้ disable  3G และเปลี่ยนมาใช้ EDGE แทน ถือเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยประหยัด Data และแบตเตอรี่

หวังเหลือเกินว่า iOS 8.0.1 ของ Apple ที่คาดว่าจะออกช่วงสิ้นเดือนนี้ น่าจะเก็บพวกประเด็นบั๊กทั้งที่ผู้ใช้งานเจอ และที่ Apple เจอเองให้หมดไป

ที่มา : iphonehacks