หลังจากที่ Uber บริการเรียกรถแท็กซี่ (จอมดราม่าในต่างประเทศ) เปิดให้บริการในไทยเมื่อหลายเดือนก่อน จนได้รับกระแสตอบรับที่ดีในบ้านเรา เพราะมีการนำรถลีมูซีนหรูๆ อย่าง Benz หรือ Camry มารับส่งผู้โดยสาร พร้อมบริการชั้นดี มีน้ำดื่ม ผ้าเย็นฟรี แถมหักเงินผ่านบัตรเครดิตอีก ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถลงจากรถ เดินหรูๆ เข้างานได้ทันทีโดยไม่ต้องเปิดกระเป๋าเงินให้วุ่นวาย เพียงแค่น้ำตาแอบตกในเพราะค่าบริการเรียกรถลิมูซีนที่เรียกว่า Uber Black เล่านี้แพงกว่า Taxi อยู่พอสมควร

ล่าสุด Uber ได้เปิดตัว Uber X บริการเรียกรถรับส่งที่ราคาย่อมเยาว์กว่า Uber Black ในกรุงเทพเรียบร้อย โดยจะพร้อมให้บริการช่วงทดลองในวันศุกร์ที่ 17 ต.ค. นี้ในพื้นที่กรุงเทพชั้นใน

3c5cf4d6-d9bc-4fc4-85f8-9c0b11e3babf

โดย Uber ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าบริการ Uber X นั้นจะใช้รถอะไรรับส่งผู้โดยสาร บอกแต่เพียงว่าเป็นรถขนาดเล็กที่ร่วมบริการ (รถเมล์เขียวรึเปล่า :P) และไม่ได้เผยว่ายังมีบริการน้ำดื่ม ผ้าเย็นฟรีเหมือน Uber Black หรือไม่ ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้จากในแอปตัวเดิมว่าจะใช้บริการ Uber X หรือ Uber Black

สำหรับค่าบริการของ Uber X ในช่วงทดลองถือว่าถูกมาก ทั้งถูกกว่า Uber Black และแท็กซี่ปกติที่คิดค่าโดยสารเริ่มต้น 35 บาท และคิด ค่าบริการเริ่มต้น 5 บาทต่อกิโลเมตร ในขณะที่ Uber X คิดเพียง 4.5 บาทต่อกิโลเมตรเท่านั้น

Price ราคา uberX Rate UberBLACK Rate*
Base fare ค่าโดยสารเริ่มต้น ฿25 ฿45
Per Minute ต่อนาที ฿1.00 ฿2.50
Per KM ต่อ กิโลเมตร ฿4.50 ฿9.20
Minimum Fare ขั้นตํ่า ฿45 ฿75

งานนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่า Uber ในเมืองไทยจะสามารถสร้างดราม่าได้เหมือนในต่างประเทศหรือไม่ เพราะเมื่อบริการรถได้ถูกลง ย่อมกระทบกับตลาดแท็กซี่ที่มีการแข่งขัน “ไม่รับผู้โดยสาร” กันสูง ใครอยากลองนั่ง Uber เที่ยวแรกฟรี (ไม่เกิน 200 บาท) ก็สมัครได้ผ่านลิงค์นี้ได้นะ 😀

2014-10-16_183858