Instagram เอาจริงกับการดูแลข้อมูลส่วนตัวของยูสเซอร์ ล่าสุดประกาศให้รางวัลแก่นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่สามารถตรวจพบหลักฐานว่าแอปพันธมิตร (third-party apps) รายใดแอบนำข้อมูลส่วนตัวยูสเซอร์ไปใช้ในทางที่ผิด หรือนำข้อมูลและรหัสผ่านของยูสเซอร์ออกไปเผยแพร่

โครงการนี้ เรียกว่า Data Abuse Bounty เพื่อต้องการระดมผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกองค์กรของ Facebook และ Instagram เข้ามาเป็นกำลังเสริมให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น ซึ่งโครงการนี้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการแก้บั๊กโปรแกรมโดยแลกกับเงินรางวัล และการจ่ายเงินรางวัลให้แก่นักวิจัยด้านความปลอดภัยเมื่อตรวจพบช่องโหว่ที่แฮกเกอร์สามารถเจาะเข้ามาขโมยข้อมูลได้ ล่าสุดยังใช้กับการตรวจสอบข้อบกพร่องในฟีเจอร์ Checkout สำหรับคลิกชำระเงินเมื่อซื้อสินค้าใน Instagram ที่เปิดใช้สำหรับยูสเซอร์ในสหรัฐ

Instagram ยังกล่าวอีกว่า การขยายและจัดทำโครงการนี้เป็นการพัฒนาด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องและขอขอบคุณเหล่าแนวร่วมที่ช่วยกันรักษาแพลตฟอร์มให้ปลอดภัย

แม้ว่า Instagram ไม่ได้ระบุเงินรางวัลที่ชัดเจน แต่ก็แสดงให้เห็นว่า Facebook กำลังเอาจริงกับการดูแลข้อมูลส่วนตัวของยูสเซอร์ในแพลตฟอร์มภายใต้ที่ให้บริการ เนื่องจากเหตุการณ์ Cambridge Analytica ที่ทำให้ถูกฟ้องร้องและต้องจ่ายค่าปรับมหาศาล

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส