Reddit เป็นเว็บ Social news ในสหรัฐ ที่อนุญาตให้สมาชิกเข้ามาโพสต์เรื่องราว แล้วให้คนอื่นๆ เข้ามาโหวตให้คะแนนและแสดงความคิดเห็น เพื่อจัดอันดับว่าเรื่องราวใดกำลังได้รับความนิยมในขณะนั้น

ล่าสุด Reddit ได้ออกมาทดสอบเครื่องมือสำหรับให้สมาชิกได้ ฺBroadcast live video  ครั้งแรก ซึ่งเรียกว่า Reddit Public Access Network.

(Broadcast live video คือ การแสดงวิดีโอถ่ายทอดสดบนหน้าฟีด เมื่อถ่ายทอดจบวิดีโอจะยังสามารถเปิดเล่นบนหน้าฟีดนั้นได้ เช่นเดียวกับบริการบน Facebook)

โครงการทดสอบนี้ อนุญาตให้สตรีม ตั้งแต่เวลา 9:00 – 17:00 น. โดยเริ่มจากวันที่ 19 – 23 สิงหาคมนี้ เป็นเวลา 5 วัน โดยจะอนุญาตให้สตรีมพร้อมกันได้สูงสุดที่ 100 สตรีมและห้ามนานเกิน 30 นาที ซึ่งวิดีโอสตรีมจะแสดงที่ URL : reddit.com/r/pan/ และวิดีโอที่ถูกโหวตว่าได้รับความนิยมมากที่สุด ก็จะถูกนำไปแสดงในหน้าแรกด้วย

และในระหว่างการถ่ายทอดสด จะมีผู้กลั่นกรองคอยส่องดูไม่ให้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เช่น โป๊เปลือย เนื้อหาทางเพศ ความรุนแรง ผิดกฎหมาย หลอกลวง และน่ารังเกียจ ให้หลุดลอดออกไปได้ และหากการทดสอบนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ก็จะถูกกำหนดให้เป็นฟีเจอร์ถาวรได้ใช้งานกันต่อไป

แม้ว่า Reddit จะไม่ใช่บริการที่ใช้ในบ้านเรา แต่ปรากฏการณ์นี้ทำให้เห็นว่าสื่อออนไลน์กำลังเน้นการนำเสนอเนื้อหาด้วยวิดีโอสตรีม ซึ่งมีความกังวลว่าผู้ให้บริการจะสามารถตรวจสอบเนื้อหาได้มากแค่ไหน ไม่เช่นนั้นเราจะได้ชมการถ่ายทอดสดฆ่าตัวตาย และการยิงสังหารหมู่มีให้ดูกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส