หลายท่านมักคุ้นเคยกับรหัส OTP (One Time Password) ที่ส่งมาเวลาเราจะซื้อสินค้าเพื่อยืนยันตัวตนระหว่างผู้ซื้อกับธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต แต่ก็ยังมีอีกรหัสหนึ่งที่สำคัญในการทำธุรกรรมนั่นก็คือรหัส Token (โทเค็น)

Token เป็นรหัสที่ใช้ในยืนยันข้อมูลระหว่างฝั่งของร้านค้ากับธนาคารของลูกค้า ซึ่งจะแปลงข้อมูลตัวเลขหน้าบัตร 16 หลักของผู้ซื้อเป็นรหัสลับ หรือที่เรียกว่าการ encrypt ข้อมูล เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้เจ้าของบัตรสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างราบรื่นขึ้นโดยไม่ต้องมานั่งพิมพ์เลขหน้าบัตรในทุกครั้งที่สั่งซื้อสินค้า และเสริมความปลอดภัยให้กับเจ้าของบัตร เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมครั้งละมาก ๆ หรือ ซื้อของจากร้านค้าที่ไม่รู้จักมาก่อนและไม่ต้องการใช้เลขหน้าบัตรในการยืนยันตัวตน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 mastercard ร่วมมือกับ KTC เปิดตัวเทคโนโลยีการเข้ารหัส Token เป็นครั้งแรกในไทยและอาเซียน โดยระบบการเข้ารหัส Token ของ mastercard มีชื่อว่า Mastercard Digital Enablement Services (for merchant) หรือ เรียกสั้น ๆ ว่าเอ็มดีอีเอส (MDES)

ความพิเศษของ MDES คือมีการป้องกันความปลอดภัยของเจ้าของบัตรอีกชั้นด้วยการใช้รหัสคริปโตแกรม (Cryptogram) ซึ่งเป็นเลขเฉพาะต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมจำนวนมาก ๆ นอกจากนั้น ยังช่วยแก้ไขปัญหาการขาดช่วงการใช้บริการ (Service Disruptions) เมื่อต้องการชำระเงิน โดยจะอัพเดตข้อมูลบัตรโดยอัตโนมัติในกรณีที่บัตรหมดอายุหรือมีการเปลี่ยนบัตร

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2557 เทคโนโลยี MDES ช่วยให้การชำระเงินผ่านช่องทาง Apple Pay, Google Pay และ Samsung Pay ผ่านอุปกรณ์ที่มีการเชื่อมต่ออย่าง Fitbit และ Garmin

ปัจจุบัน KTC มีจำนวนสมาชิกบัตรเครดิตรวมกว่า 2.4 ล้านบัญชี ซึ่งลูกค้ากว่า 1.4 รายมีการทำธุรกรรมออนไลน์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งการร่วมมือกับ mastercard ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้า รวมถึงเสริมความปลอดภัยระหว่าง ผู้ซื้อ ผู้ขาย และธนาคาร

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส