นาย Hans Fredrik Lennart Neij หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บโหลดบิทเจ้าใหญ่อย่าง Pirate Bay ถูกจับได้ที่ด่านขาเข้าชายแดน ไทย-ลาว ซะแล้ว
Screen Shot 2557-11-04 at 6.06.54 PM
รายงานจากตำรวจแจ้งว่า หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บโหลดบิทยอดนิยมอย่าง Pirate Bay ถูกจับกุมตัวในระหว่างที่จะข้ามเข้ามาในเขตประเทศไทยจากชายแดน ไทย-ลาว

คนๆนั้นก็คือ นาย Hans Fredrik Lennart Neij หรือรู้จักกันในอีกชื่อนึงว่า “TiAMO” ถูกจับกุมตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองชายแดน ไทย-ลาว จังหวัดหนองคาย

Screen Shot 2557-11-04 at 6.07.24 PM

ซึ่ง Hans Fredrik Lennart Neij และผู้ก่อตั้ง Pirate Bay คนอื่นๆนั้นถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์โดยศาลในประเทศสวีเดนในปี 2009 จากนั้นเค้าก็หลบหนีออกจากประเทศหลังจากที่ได้ประกันตัวออกมา

ทางด้านตำรวจ โดย พล.ต.ต. ชาติชาย เอี่ยมแสง ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 กล่าวว่า สมาคมผู้สร้างภาพยนต์แห่งสหรัฐอเมริกาได้จ้างทนายความไทยให้ช่วยหาตัว Neij และได้ส่งรูปถ่ายของเค้าไปให้กับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองในหนองคาย

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนต์และดนตรีในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาหลายปีที่จะใช้กฏหมายเอาผิดการละเมิดลิขสิทธิ์ให้ได้อย่างถึงที่สุด

นอกจากนี้ พล.ต.ต. ชาติชาย ยังกล่าวเพิ่มอีกว่า Hans Fredrik Lennart Neij วัย 36 ปี อาศัยอยู่ในประเทศลาวตั้งแต่ปี 2012 และเข้าออกประเทศไทยมากว่า 30 ครั้งแล้ว เพราะ เค้ามีบ้านพักในรีสอร์ทที่จังหวัดภูเก็ต และเงินในบัญชีออมทรัพย์อีก 5 ล้านบาท ต่อไป เค้าน่าจะถูกส่งตัวไปที่กรุงเทพฯ และคาดว่าจะถูกส่งกลับไปยังสวีเดนเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของที่นั่นต่อไป

ก่อนหน้านี้ Gottfrid Svartholm Warg หรือที่รู้จักกันว่า Anakata ผู้ก่อตั้ง Pirate Bay อีกคน ก็เคยถูกจับกุมตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศกัมพูชา ในปี 2012 และถูกส่งตัวกลับประเทศสวีเดนหลังจากนั้น ในที่สุด นาย Warg ก็ถูกศาลของประเทศเดนมาร์กตัดสินให้มีความผิด ต้องจำคุก 3 ปี 6 เดือน จากข้อหาที่แฮกเข้าไปฐานข้อมูลและฉกเอาข้อมูลสำคัญของบริษัทนั้นออกมา

ที่มา : abcnews
รูปจาก : manager.co.th