วันที่ 26 ที่งาน Oculus Connect 6 งานประชุมนักพัฒนาและอุตสาหกรรม VR ชั้นนำที่จัดโดย Facebook ซึ่ง Facebook ได้ประกาศย้ำชัดเจนว่ากำลังสร้างแว่นตา AR ซึ่งก่อนนี้หน้านี้ได้มีข่าวลือว่ากำลังสร้างแว่นตา AR โดยร่วมมือกับผู้ผลิตแว่นตา RayBan และยังประกาศโครงการสร้างแผ่นที่โลก 3 มิติที่เสมือนจริง ในชื่อว่า  “Live Maps”

Andrew Bosworth หัวหน้าการพัฒนาด้าน AR และ VR ของ Facebook ได้กล่าวว่าตอนนี้ Facebook ได้มีต้นแบบของแว่นตา AR จำนวนหนึ่งแล้ว แม้คำกล่าวนี้จะสั้นๆ แต่ก็หมายความว่า Facebook ได้เริ่มพัฒนาจนมีต้นแบบแล้ว

Facebook ได้แนะนำผ่านวิดีโอว่า ระบบจะสร้างการแสดงภาพหลายชั้นของโลก ซึ่งขยายความเพิ่มเติมว่าเป็นการรวบรวมข้อมูลจากผู้คนจำนวนมาก ที่เรียกว่า Crowdsourced data (เช่น การสร้างแผนที่ OpenStreetMap จากอาสาสมัครจำนวนมากของ GoogleMaps) มาเพิ่มข้อมูลลงในแผนที่ ใส่ภาพถ่ายจากโทรศัพท์และแว่นตา AR

ในแผนที่ 3 มิติเสมือนจริงนี้ จะแสดงภาพต่างๆ ออกมา เช่น ป้ายแจ้งเตือนที่ถูกฉายขึ้นมาแสดงในอากาศ การแสดงป้ายเพื่อบ่งบอกถึงวัตถุุ หรือการฉายภาพโฮโลแกรมเป็นอวตารเพื่อออกไปเที่ยวเป็นเพื่อนกับผู้คน

อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพและรวมรวบข้อมูลจากผู้คนจำนวนมาก อาจจะมาพร้อมกับปัญหาในเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนตัว เหมือนที่เกิดขึ้นกับระบบ Google Street View ที่กำลังถูกฟ้องร้องอยู่ในขณะนี้ ซึ่ง Facebook ยังไม่ได้กล่าววถึงนโยบายในการป้องกัน หรืออาจจะให้รายละเอียดเพิ่มมากขึ้นหลังจากนี้ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส