LINE ผู้นำด้านแพลตฟอร์มบนมือถืออันดับ 1 ในประเทศไทย ประกาศยอดการใช้และยอดขายของ LINE ครีเอเทอร์มาร์เก็ต (LINE Creators Market) แพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้สามารถส่งผลงานสติกเกอร์ของตนเองเพื่อขายเป็นสติกเกอร์ LINE ในช่วงเวลา 6 เดือนหลังจากเปิดตัวจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา 

LINE ครีเอเทอร์มาร์เก็ต คือแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์ของตนเองเพื่อขายใน LINE หลังจากผ่านการรีวิวจากทาง LINE แล้ว สติกเกอร์จะมีวางจำหน่ายทั้งในเว็บสโตร์ (https://store.line.me) และสติกเกอร์ช้อปในแอพพลิเคชั่น LINE โดยผู้ออกแบบจะได้รับรายได้ประมาณ 50% จากยอดขายสติกเกอร์

ตลอดช่วง 7 เดือนครึ่ง นับตั้งแต่ครีเอเทอร์มาร์เก็ตได้เริ่มเปิดรับการลงทะเบียนสติกเกอร์จากนักออกแบบทั่วโลกเมื่อวันที่ 17 เมษายนจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมดเกิน 270,000 คน จากกว่า 450 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นศิลปินผู้มีชื่อเสียง บริษัทห้างร้าน องค์กรภาครัฐ ทีมนักกีฬา และบุคคลหรือกลุ่ม องค์กรต่างๆ ล้วนออกแบบ ส่งผลงานเข้ามา และได้วางขายสติกเกอร์เซตของตนเองแล้วอย่างมากมาย แสดงให้เห็นว่ามีนักออกแบบในหลากหลายสาขาวิชาชีพทั่วโลกตอบรับและเข้าร่วมในแพลตฟอร์มนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงชี้ให้เห็นว่าไลน์ครีเอเทอร์มาร์เก็ต ไม่ได้เป็นแพลตฟอร์มสำหรับตลาดในประเทศญี่ปุ่นและไทยเท่านั้น แต่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับตลาดสติกเกอร์ให้นักออกแบบทั่วโลกอย่างแท้จริง

1en

ยิ่งไปกว่านั้น  จำนวนสติกเกอร์เซตทั้งหมดที่วางขายใน LINE ครีเอเทอร์มาร์เก็ตล่าสุดมีจำนวนเกิน 30,000 เซตแล้ว โดยปัจจุบัน การออกแบบสติกเกอร์ไม่ใช่เพื่อจุดประสงค์ในการสื่อสารแทนข้อความเพียงอย่างเดียวแต่ยังเป็นการสร้างคาแรคเตอร์นั้นๆ ให้เป็นที่รู้จัก จดจำ (Character Awareness) และสร้างให้เป็นสิ่งเชื่อมโยงกลุ่มผู้ใช้ด้วยกัน  เช่นเดียวกับภาษาถิ่น หรือภาษาเฉพาะกลุ่ม เช่น ในกลุ่มสายอาชีพ กลุ่มองค์กร กลุ่มผู้ชื่นชอบงานอดิเรกเดียวกัน เป็นต้น สติกเกอร์หลายเซตได้รับความนิยมอย่างมากใน LINE ครีเอเทอร์มาร์เก็ต จนมีการนำไปผลิตต่อยอดเป็นสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างมูลค่าคาแรคเตอร์ให้สูงขึ้นมากกว่าการเป็นเพียงเครื่องมือการสื่อสาร

ในส่วนของยอดขายโดยรวมที่ได้จากสติกเกอร์ครีเอเทอร์ทั้งหมด ที่ผ่านการรีวิวและวางขายตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนจนถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2557 เป็นเวลา 6 เดือนมีทั้งสิ้นประมาณ 3,590 ล้านเยนหรือประมาณ 1,077 ล้านบาท จากจำนวนยอดรวมสติกเกอร์เซตที่วางขายอยู่ทั้งหมดประมาณ 35.95 ล้านเซต

หากแบ่งยอดการขายสติกเกอร์ครีเอเทอร์ออกมาตามลำดับ สติกเกอร์ 10 อันดันยอดนิยมมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 36.8 ล้านเยน (ประมาณ 11 ล้านบาท) สติกเกอร์ 30 อันดับยอดนิยมมียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 23.6 ล้านเยน (ประมาณ 7 ล้านบาท) สติกเกอร์  100 อันดับยอดนิยมอยู่ที่ 13 ล้านเยน (ประมาณ 3.9 ล้านบาท)  สติกเกอร์ 500 อันดับยอดนิยมอยู่ที่ 4.6 ล้านเยน (ประมาณ 1.38 ล้านบาท)  และสติกเกอร์  1,000 อันดับยอดนิยมอยู่ที่ 2.7 ล้านเยน (ประมาณ 810,000 บาท) จากยอดดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า สติกเกอร์ครีเอเทอร์มีอัตราการซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านไปแล้วถึง 6 เดือนหลังเปิดตัวก็ตาม ซึ่งก็ทำให้ LINE ครีเอเทอร์มาร์เก็ตกลายเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้นักออกแบบที่มีไอเดียดีๆ สามารถหารายได้จากสติกเกอร์ผลงานตนเองได้อย่างง่ายดาย

2_en