ออสเตรเลียเตรียมเปิดบริการตรวจสอบใบหน้าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เข้าดูสื่อลามกเฟสแรกเริ่มในปี 2559 นี้ ระบบตรวจสอบใบหน้าจะตรวจจับดูว่าผู้ใช้บริการมีใบหน้าตรงกับเอกสารที่ใช้สมัครสมาชิกหรือไม่ เอกสารยืนยันตัวตน เช่น ใบขับขี่

วัตถุประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนเข้าสู่เว็บไซต์สื่อลามก เพราะเด็กบางคนอาจจะขโมยใบขับขี่ของผู้ปกครองมาสมัครสมาชิกเว็บไซต์สื่อลามก และแอบดูสื่อลามกในวัยที่ไม่สมควร ดังนั้นเมื่อระบบพบว่าภาพผู้ใช้งานไม่ตรงกับภาพในหลักฐานประจำตัวสมาชิกก็จะไม่อนุญาตให้เข้าไปใช้บริการได้

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้กำลังอยู่ในช่วงถกเถียงกันระหว่างกลุ่มเคร่งครัดทางศาสนาที่ต้องการคุ้มครองไม่ให้เยาวชนเข้าไปดูสื่อลามก และกลุ่มแห่งสิทธิเสรีภาพที่กังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใหญ่ที่เข้าชมสื่อลามกโดยถูกกฎหมาย (คงจะกลัวภาพที่ตรวจจับใบหน้าหลุดออกไปและขายหน้าถ้าใครรู้ว่าเราเป็นคนชอบเรื่องสยิว)

นโยบายนี้ถือว่ามาจากวัตถุประสงค์ที่ดีเพื่อป้องกันเยาวชนเข้าถึงสื่อลามก ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เยาวชนสนใจเรื่องเพศก่อนวัยอันสมควร อยากรู้อยากลองจนเป็นอุปสรรคต่อการเรียน เป็นพ่อแม่วัยใสและเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คือ โรคเอดส์ที่มีสถิติในเยาวชนเพิ่มมากขึ้น ส่วนในบ้านเราจะทำอย่างไรกันดีเมื่อเว็บไซต์สื่อลามกและห้องลับห้องเชือดยังคงมีให้เห็นกันตามข่าว

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส