นึกถึงภาพของคุณพี่ตำรวจที่ขอดูเอกสารประจำตัวของคุณผู้อ่าน ไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ในอนาคตเราอาจโชว์ใบขับขี่หรือทะเบียนบ้านเพียงแค่ยกสมาร์ทโฟนให้พี่เขาดูเท่านั้น

ทั้งนี้ แนวคิดที่ให้ประชาชนโชว์หลักฐานสำเนาต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน แทนรูปแบบการยื่นสำเนาเอกสารนั้นได้เริ่มนำร่องใช้จริงแล้วที่มลรัฐ ไอโอวา สหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มใช้แทนใบขับขี่, บัตรประกันสุขภาพในอนาคต ซึ่งจะมีแอปพลิเคชันที่เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งของรัฐไอโอวาจัดทำขึ้น มีรัหัส Pin ที่ใช้อ้างอิงและเข้าถึงข้อมูลของประชาชนได้ ซึ่งรัฐไอโอวาถือเป็นหนึ่งใน 30 รัฐฯ ในอเมริกาที่ตอบรับแนวคิดและเทคโนโลยีดังกล่าวแล้ว ซึ่งทำให้การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นไปได้สะดวกสบายมากขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการที่กรมการขนส่งของรัฐได้พยายามผลักดันเทคโนโลยีมาใช้กับการลดงานจัดการด้านเอกสารหรืออำนวยความสะดวกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตามตัวผู้กระทำผิดรวมถึงการอ้างอิงข้อมูลที่แม่นยำมากขึ้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดนในเบื้องต้นรูปแบบของ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์บนสมาร์ทโฟนจะยังใช้ควบคู่ไปกับการพกบัตรใบขับขี่แบบเก่า แต่ในอนาคตคาดว่าจะร่างเป็นกฏหมายบังคับใช้อย่างจริงจังในปีหน้า

ที่มา : phonearena