‘แฟนฉัน’ ภาพยนตร์เรื่อนี้ไม่ได้สร้างแค่เรื่องราวความเป็นเพื่อนให้เกิดขึ้นเฉพาะแต่ในจอ แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังนำไปสู่มิตรภาพดี ๆ ที่เกิดขึ้นในหมู่นักแสดงจากวัยเด็กสู่วัยรุ่น 

โปสเตอร์ตัวดั้งเดิมของภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน”

แม้ว่ามีมีทติ้งครบรอบ 16 ปีของ “แฟนฉัน” จะผ่านไปครบหนึ่งเดือนแล้ว แต่ในความรู้สึกของผมเหมือนว่าเพิ่งผ่านไปไม่กี่สัปดาห์ เช่นเดียวกับความรู้สึกของผมที่มีต่อภาพยนตร์เด็กสดใสน่ารักในตำนาน ที่เปลี่ยนกระแสภาพยนตร์ไทยในสมัยนั้น เหมือนกับว่ามันเพิ่งผ่านไปได้ไม่กี่ปีนี่เอง

“แฟนฉัน” ออกฉายเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ภาคแรกและภาคเดียวที่ตัวนักแสดงเด็กในเรื่องเป็นนักแสดงใหม่ทั้งหมด (ไม่นับนักแสดงเบอร์ใหญ่ ๆ ที่ร่วมแสดง) จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 16 ปีแล้ว นักแสดงเด็กในโปสเตอร์แผ่นนี้ต่างเติบโต บางคนยังทำงานในวงการบันเทิง บางคนแยกย้ายไปทำงาน หรือทำสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน ซึ่งผมคิดว่าน่าจะมีบางคนที่อยากรู้เรื่องราวของ “เพื่อนผม” ผมเลยจะขออาสาเล่าถึงประสบการณ์ฮา ๆ ที่ผมพบเจอกับพี่ ๆ น้อง ๆ ในแก๊งให้ฟังกันครับ

ig: @jackfanchan

เริ่มกันที่ “ไอเชี่ยแจ็ค” ใจแอ้นแห่งแก๊งแฟนฉัน “ไอเชี่ยแจ็ค” คือ คนที่เราเห็นหน้าบนหน้าจอบ่อยที่สุด “แจ็ค แฟนฉัน” มีชื่อจริงว่า เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ปีนี้อายุ 30 ปี อาวุโสที่สุดในแก๊งแฟนฉัน และทุกวันนี้แจ็คก็ยังเป็นพี่ใหญ่ที่คอยแกล้งน้อง ๆ เหมือนเดิม ปัจจุบันแจ็คน้ำหนักลดลงไปมากแล้ว และมีผลงานมากมาย มากจนเอาจริง ๆ ผมก็รวบรวมมาได้ไม่หมด งานเฮียแกเยอะจริงจัง แบบมีงานทุกวันกันเลยทีเดียว ด้วยคาแรคเตอร์ที่ตลก เป็นกันเอง และดูเจ้าชู้หน่อย ๆ ทำให้มีงานเข้ามาไม่ขาดสาย มีรายการที่ทุกคนสามารถติดตามได้อยู่เต็มไปหมด ไม่จำเป็นต้องบอกว่ามีอะไรบ้าง เพราะหน้าเฮียแกก็โผล่มาเรื่อย ๆ อยู่แล้วทั้งในทีวีและสื่อออนไลน์ รวมถึงงานละครและภาพยนตร์เรื่อง “โป้งชึ่งแมน” (เอาจริง ๆ นะครับตอนที่ผมส่งข้อความไปถามว่าเฮียแจ็คว่าตอนนี้มีผลงานเรื่องอะไรบ้าง เฮียแกก็ตอบผมมาว่า “เรื่องของกู” -_-” ดู้ดูเขาทำ) 

ลูกกตัญญู

อีกเรื่องที่ผมต้องยกให้เฮียคือเรื่องความกตัญญูและรักแฟนมากกกกกก โดยแฟนสาวสุดสวยที่มีแจ็คอยูข้างกายก็คือ “คุณ” ซึ่งเฮียเคยให้สัมภาษณ์แบบหล่อ ๆ ว่า “ใครมายุ่งด้วย ผมก็ไม่ยุ่ง ไม่อยากยุ่งกับใครที่ไม่ใช่แฟนเรา ที่ทำคืองานล้วน ๆ ต่อให้พริตตี้เซ็กซี่แค่ใหน ผมว่าความรักที่ยาวนานมั่นคงกว่า” แหมมมมมมมมมมมมมมม หล่อไปเลยนะครัช 

คนถัดมาที่ผมจะพูดถึงคงหนีไม่พ้น ชายอินดี้แห่งวงการบันเทิงไทย ผู้ไปทางใหนก็สุดทาง “แน็ค ชาลี ปอทเจส”  หรือ “เจี้ยบ” (แต่คนส่วนใหญ่มักจำนามสกุลทางฝั่งแม่ “ไตรรัตน์” มากกว่า)  ปีนี้อายุ 26 ปี มีความสามารถพิเศษมากมาย และมีลูกบ้าเต็มเหนี่ยว สามารถติดตามดูผลงานได้ทั้ง IG และในYoutube

ig: @charliepotjes

ปัจจุบัน “แน็ค ชาลี” เป็นเจ้าพ่อแห่งวงการอินดีไปแล้ว เขากลับมาดังเปรี้ยงปร้างตั้งแต่การใส่เสื้อเทาไปรายการ 10fight10 ให้อาหารตัวเหี้ย และร้องเพลงด้วยเสียงสกู้ปปี้ดู ซึ่งคำถามที่คนส่วนใหญ่มักจะถามคนที่รุ้จักหรือผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับแน็ค คือ “เค้าเป็นแบบนี้มานานแล้วหรอ” ผมก็กล้าพูดเลยครับว่า “เขาอินดี้แบบนี้มาตั้งแต่แรกก่อนเล่นหนังแฟนฉันแล้ว” แต่ถ้าถามถึงเรื่องคนรู้ใจ ผมตอบให้ไม่ได้จริง ๆ เพราะผมไม่รู้! ผมไม่รู้ว่าตอนนี้ผู้หญิงคนนั้นของแน็คนั้นมีตัวตนหรือไม่ เพราะการจะขอข้อมูลจากคุณชาลีนั้น ยากซะเหลือเกิน หึ! ผมคิดว่าเหล่าบรรดาเอเจนซี่ที่ติดต่องานไปน่าจะรู้เรื่องความยากกกกกของคุณแน็คดีกันใช่มั้ยขอรับ?!

เพลงดังที่ใครก็ฟังก็ไม่รู้เรื่อง

ภาพจากไอจีที่ทุกคนตั้งคำถามพร้อมๆกันว่า ทำอาร้ายยยยยยยยยยยยยยย

เคยมีคำพูดที่บอกว่าในบ้านของแน็คนั้นมีสิ่งมีชีวิตมากมายมหาศาลพอ ๆ กับสวนสัตว์ ซึ่งคำพูดนั้นไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลย…เคยมีตำนานเล่าขานกันมาว่าแน็คนอกจากที่ทานอาหารปลาโชวแล้ว ตัวเขายังเคยทานอาหารหมาด้วยเช่นกัน ไม่แนะนำให้ทานตัวสอดใส้ชีสนะครับ มันเปรี้ยว! (555)

ig: @focusbabyhippo

คนต่อมาผมขอพูดถึงเด็กหญิงผมยาว แก้มแดง ตาโต หรือ “อีนมใหญ่เมียมึง” ที่ไอแจ็คคอยล้อคอย bully อยู่ตลอดในเรื่อง และยังเป็นเจ้าของประโยค “เจี้ยบตัดยางเราทำไม?” เธอคนนี้ คือ “น้อยหน่า” ตัวละครเอก หัวโจกฝั่งผู้หญิงจากแก๊งแฟนฉัน

คู่รักนักเล่นเกมแห่งเพจ SITRoom

แคสเกม DOTA

“โฟกัส จีระกุล” หรือ “กัส” ปัจจุบันอายุ 26 ปี ส่วนสถานะก็อย่างที่รู้ ๆ กัน คบกับ “เจมส์ กิจเกษม แมคแฟดเดน” ได้ยินคร่าว ๆ มาว่าจะอาจจะมีข่าวดีเร็ว ๆ นี้ ตั้งแต่เล็กจนโต โฟกัสเป็นสาวสวยที่หน้าเปลี่ยนน้อยที่สุดในแก๊งแฟนฉัน บุคลิกมีความเป็นผู้นำทั้งในบทและชีวิตจริง ทุกวันนี้เธอยังมีงานแสดงเข้ามาเรื่อย ๆ และยังเป็นเกมเมอร์ตัวยง ถึงขั้นมีฉายาที่รู้จักกันทั่วไปว่า “นางฟ้าDOTA” มีเพจที่ไลฟ์การแคสเกมที่ชื่่อ SIT Room และยังมีเปิดให้ทุกคนมา CF ของ อีกต่างหาก อย่างไรก้ตาม โฟกัสบอกกับผมว่า “สำหรับอาชีพในวงการเกมเธอยังต้องพัฒนาอีก พัฒนาไปเรื่อย ๆโดยเธอมองว่าประเทศไทยมีคนเก่ง ๆ ไม่แพ้ประเทศอื่น ๆ และเกมตอนนี้ มันไม่ได้เป็นเรื่องไร้สาระ มันสามารถทำเป็นอาชีพได้จริง ๆ ดังนั้นอยากให้หันมาให้ความสำคัญกับตรงนี้หน่อย” ซึ่งเรื่องนี้ตัวผมเห็นด้วย 100% เลยขอรับครับผม

จบไปกับ 3 นักแสดงหลัก แต่อย่าคิดว่าผมจะจบเท่านี้นะครับ เพราะยังมีตัวกี้กี้ใน แก๊งแฟนฉันอีกเพียบเลยเริ่มจากคู่หูไอแจ็คกันก่อนเลย กับนักร้องเสียงเหิน ผู้อินดี้อีกคนนึง “ไอ้พริก” นั่นเอง

ig: @aongthana

“ธนา ตันตรานนท์” หรือ “อ๋อง” ปัจจุบันอาย 27 ปี ผู้ที่เคยมีกระแสชีวิตดิ่งเพราะเกเร ติดเพื่อน แต่ตอนนี้ได้มาเป็นหนึ่งในสมาชิกแก็งแฟนฉันที่กำลังจะมีความสุขที่สุดเพราะตอนนี้ “อ๋อง” กำลังจะเป็นพ่อคนครับ ตอนนี้อ๋องทำงานอยู่เชียงราย ถ้าใครอยากรู้จักเขามากขึ้น ก็สามารถไปติดตามความน่ารักมุ้งมิ้งของตัวอ๋องและแฟนได้ในไอจี

ดูการหยอกล้อกันของคู่นี้สิ งู้ยยยยยยยยยยยยย

ผมได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องของภาพยนตร์ในสมัยก่อน มีประเด็นเรื่องเรื่องหนัง เรื่องผู้กำกับ ซึ่ง “อ๋อง” ก็ร่ายคำตอบที่น่าสนใจมาให้ผมซะยาวเลย แต่สรุปคร่าวๆแล้วอ๋องได้พูดไว้ว่า “สมัยก่อนผมว่าหนังมันดี มีเสน่ห์และน่าดูกว่าสมัยนี้มาก ๆ มีทั้งเรื่องของรายละเอียดและความปราณีตในการทำ บางเรื่องจะมีคอนเทนต์ดี ๆ และเรื่องราวที่อิงมาจากเรื่องราวในชีวิตจริง ๆ อีกมุมของคนไทย ถ้าคุณกล้าทำและตั้งใจทำมันดี ๆ ผมเชื่อว่าผู้ชมจำนวนไม่น้อยที่จะไปชมผลงานใหม่ ๆ ของคุณ และถ้ามันเจ๋งจริงหรือดีจริง ผมเชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องอยากดู และแห่กันไปดูหนังของคุณแน่นอน”

ig: @yok30909

คนถัดไปเป็นคนที่รูปร่างและหน้าตาเปลี่ยนไปมากที่สุด เจ้าของบทพูดที่บอกเลยว่าทั้งเรื่องพูดอยู่ประโยคเดียวคือ “เจี๊ยบบบบบ ไปให้ทันนะ” เขาก็คือ “มาโนช” หนุ่มแว่นผู้เงียบงัน ที่ผมพึ่งร่วมงานกันมาในรายการ guess my age นั่นเอง

“หยก ธีรนิตยาธาร” อายุ 26 ปี ตอนนี้เป็นพนักงานบริษัทเอกชนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์บ้านจัดสรรซึ่งที่ผ่านมาได้กลายเป็นที่ฮือฮาทุกครั้งที่มีการรวมตัวกันของแก๊งแฟนฉัน ด้วยร่างกายที่สูงงงงงงงงงงงงง ที่อีกนิดก็แตะ 2 เมตรแล้ว และบุคลิกที่ดูเป็นนักธุรกิจมาก ๆ จนโดนเพจหลาย ๆ เพจอวยว่า เป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

“หยก” เรียนจบสถาปัตย์ จุฬาฯ เป็นพวกบ้าเกม บ้าการท่องเที่ยว เรียกได้ว่าเป็นเด็กที่โตมาพร้อมกับปัจจัย 4 ของการใช้ชีวิตวัยรุ่นจริง ๆ ทั้งเรียน เล่น แฟน นอน ทุกอย่างหยกสามารถทำได้โดยไม่มีส่วนใดขาดเลย ยอดมนุษย์จริง ๆ ผมขอคารวะ 1 จอก

ig: apicharn

มาต่อกับหลวงจีน แป๊ะยิ้มแห่งแก๊งแฟนฉันผู้น่าฟัดน่าเหวี่ยง “ตี๋” ชื่อจริงคือ “อภิชาญ เฉลิมชัยนุวงศ์” หรือ “ออฟ” อายุ 27 ปี โดยออฟเพื่อนสนิทของหยก เนื่องจากบ้านอยู่ใกล้กันมากกกกกก เขาคนนี้ถือเป็นหนุ่มโสดอีกคนที่ฉีกจากความตุ๊ต๊ะตอนเด็กมาเป็นผอม หล่อ สมาร์ต แถมยังยิ้มน่ารัก ปัจจุบันออฟช่วยทำธุรกิจของที่บ้านและเพิ่งกลับมาจากการเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยทำงานเป็นเบื้องหลังในวงการบันเทิง และมีงานแสดงบ้าง เช่น ละครเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพ 

เพื่อนซี้ นอกจอ

เมื่อได้ถกกันเรื่องของหนังไทย ออฟให้ความเห็นว่า “ทุกวันนี้เราคงไม่ได้จำกัดว่าหนังจะต้องอยู่ในโรงภาพยนตร์อย่างเดียวเรามีช่องทางมากขึ้น เช่น web streaming ต่างๆ ส่วนผกก.ก็ทำหนังที่เนื้อหา real และหลากหลายขึ้น แล้วเดี๋ยวนี้เพจรีวิวหนังต่าง ๆ ก็มีอิทธิพลกับคนดูเยอะนะ ถ้าหนังดี แต่งบในการโปรโมทไม่เยอะมาก ก็จะมีเพจเหล่านี้นี่ล่ะที่จะช่วยให้คนดูเขาจะรู้ว่าหนังมันดี ซึ่งเป็นความโชคดีของพวกเราและก็ผู้ผลิตด้วยนะ”

ig: @gett_mayo

ในแก๊งเด็กผู้ชายแฟนฉันยังคงเหลือน้องเล็กสุดที่ถูกแกล้งอยู่เสมอ ลูกชายเจ้าของตลาดที่ถูกเรียกว่าเป็น “ซูเนโอะ” แห่งแก๊งแฟนฉัน น้องเล็กสุดที่โดนแย่งเกม แย่งของเล่นประจำ โดยเป็นเจ้าของประโยคคลาสสิกที่ว่า “ถึงแม่หนูจะอ้วนดำ แต่หนูก็ยังรักของหนูนะ” และ “โอมนะโม นะโมเหนียวหนึบ” นั่นก็คือ “ไอ้บอย” ผมเอง งั้นผมขอใช้พื้นที่นี้เล่าเรื่องของตัวเองสั้น ๆ นะครับ 

มุมเผลอ ไม่เมคเล้ยยยย

เกตต์ลิเลโอแหละ (อวยตัวเองคริๆ)

ผม “ตรีวรัตถ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย” หรือ “เกตต์” ปัจจุบันอายุ 25 ปี หล่อ เฟี้ยว ทะลุกระดาษเลยทีเดียว (ล้อเล่นครับอย่าอ้วกใส่ผมนะ) จริง ๆ หน้าตาผมไม่ค่อยเปลี่ยนไปจากตอนเด็ก ๆ มากนัก และมีคาแรคเตอร์ซน ๆ ขี้เล่น และกวนเหมือนเดิม ซึ่งคิดว่าหลายคนที่ติดตาม #beartai ก็คงจะคุ้น ๆ หน้าผมในคลิปหลาย ๆ ตัวของ #beartai นั่นเอง ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่นี้ และมีงานแสดงให้ได้ติดตามอยู่เรื่อย ๆ

ig: @maiihattaya

หมดแก๊งผู้ชายแล้ว เรามาถึงแก๊งสาวสวยกันบ้างดีกว่ากับเพื่อนผู้ติดตามน้อยหน่า (โฟกัส) ไปทุกที่ในเรื่อง “จุก” ชื่อจริง คือ “หัทยา รัตนานนท์” หรือ “ไหม” ในเรื่องเธอไม่ได้มีบทหวือหวามากหนัก เพราะบทของจุกในเรื่องจะเป็นเด็กที่ชื่นชอบและนับถือน้อยหน่าเป็นลูกพี่ ออกแนวเป็นผู้ตามซะมากกว่า ส่วนตัวจริงของเธอเป็นคนใสซื่อ ตาโต น่ารัก เป็นที่หมายปองของหนุ่ม ๆ มากมาย

ดูแก้มนั่นสิ

ปัจจุบัน “ไหม” อายุ 26 ปี เรียนปริญญาโท คณะวิทยาลัยแพทย์นานาชาติจุฬาภรณ์ สาขาพฤฒาวิทยา (social gerontology) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสาวขยันที่สถานะตอนนี้โสดด้วย (วิ้ดวิ้ว) ไหมรักการเรียนมาก และเธอเคยเป็นอาจารย์ช่วยสอนอีกด้วย

สวยเก่งครบจบ

ในฐานะที่เป็นครูฝึกสอนและไหมเองก็รักในการศึกษา ผมเลยได้ถามเกี่ยวกับการศึกษาในประเทศไทยสมัยนี้ ซึ่งไหมก็ตอบมาว่า “การศึกษาสมัยนี้มีการเพิ่มบทบาทให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นและตั้งคำถามมากยิ่งขึ้น หรือเรียกได้ว่าเป็นวิธีการสอนแบบที่เด็กไม่ให้เป็นแค่เพียงผู้รับสารแต่ฝ่ายเดียว ระบบการเรียนการสอนที่เปลี่ยนไปเกิดจากการที่ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดและวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมมากขึ้น ผ่านการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยี ส่งผลให้เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้นปรบมือสิครับรออะไร

คนถัดมานี่ก็ถือว่าเป็นแจ็คในแก๊งผู้หญิง ผู้มีสายตานิ่งสงัดในเรื่อง “โอเล่” ชื่อจริง “ภัทร์นรินท์ ใจเย็น” หรือ “เฟริส” สาวหล่อ อายุ 23 ปี ปัจจุบันเป็นพนักงานบริษัท บอกเลยว่าอาชีพของเฟริสนั้นเป็นอาชีพที่เท่มาก ๆ แต่เป็นความลับของทางบริษัท ซึ่งไม่สามารถบอกได้ครับ ถ้าคนที่จำได้จะมีสายตาพิฆาตในเรื่องที่ทุกคนเห็นแล้วจะชอบในตัวละครตัวนี้อยู่ เวลาที่แก๊งมาเจอกันมักจะโดนแจ็คแซวเสมอว่า “อ้าว เล่นเป็นแจ็คใช่มั้ย?”

เหนื่อยใจกับเพื่อนขนาดหนัก ถ้าหน้าขนาดนี้

จากภาพข้างบนว่าทำไมโอเล่ถึงทำหน้าแบบนั้น ก็ต้อง “เงาะ” สาวน้อยข้าง ๆ เจ้าของประโยคจำ “ไม่เป็นไรหนูเป็นเมียน้อยก็ได้” 

ig: @real___.pny

“ภานุชนารถ สีหะอำไพ” หรือ “น้ำผึ้ง” เรียกได้ว่าเป็นน้องคนเล็กสุดในแก๊งแฟนฉัน ตอนนี้อายุ 23 สถานะตอนนี้โสดสนิท (เจ้าตัวพิมคำนี้มาเอง) สาวน้อยน่ารักที่ตั้งเป้าในปัจจุบันว่าจะเป็นผู้พิพากษา ตอนนี้จบการศึกษาเนติบัณฑิยสภา และมีแพลนว่าจะไปศึกษาด้านกฏหมายต่อที่ประเทศอังกฤษ เรียกได้ว่าความขยันของน้ำผึ้งนั้นทำเอาผมตะลึงมาก ๆ เลยครับ 

อีก 1 สาวผู้รักการเรียน

สายรักสุขภาพ

ig: @swearth

สุดท้ายแล้วอีกหนึ่งสาวในแก๊งผู้หญิงกับ “กิมเตียง” ชื่อจริง “สุวรี วรศิลป์” หรือ “เอิร์ธ” อายุ 25 ปี สถานะ โสดจ้า โสดมาก และโสดสนิท 555 ปัจจุบันทำงานเป็น Reception ของโรงแรมหนึ่งอยู่ เป็นบุคคลที่ตามหาตัวยากมาก และผมก็เพิ่งได้คุยกับเธอเมื่อไม่นานมานี้ 

สายกินจริงๆ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ ‘แฟนฉัน’ มิตรภาพความเป็นเพื่อนจากในจอสู่นอกจอ โดยผม ไอ้บอย แฟนฉัน ถ้าใครสนใจที่จะดูภาพยนตร์เรื่องนี้ตอนนี้ก็มีให้ดูใน Netflix แล้วนะครับ ส่วนประเด็นที่มีคนถามเข้ามาเยอะมาก ๆ ก็คือ การเรียกร้องให้มีการทำ “แฟนฉัน ภาค 2” เรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบใด ๆ ครับคงต้องรอลุ้นจากผู้สร้างอีกที (อิอิ)