ครั้งแรกของโดรนเรซิงลีกที่มีการแข่งขันขับโดรนระหว่างมนุษย์และ AI ซึ่งผลออกมามนุษย์สามารถเอาชนะ AI ไว้ได้ แต่งานนี้ก็มีรางวัลปลอบใจให้กับโปรแกรมเมอร์ผู้พัฒนา AI ขับโดรนจากทีม MAVLab ของเนเธอร์แลนด์สำหรับการสร้างเครื่องบินแบบขับด้วยตนเองที่เร็วที่สุดในฤดูกาลนี้ด้วยเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (30.30 ล้านบาท)

ปกติแล้วโดรนเรซิงลีกจะแข่งขันโดยใช้มนุษย์เป็นผู้ขับโดรน แต่ปีนี้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ซึ่งเป็นครั้งแรกในการแข่งขันที่ใช้คอมพิวเตอร์ขับโดรน หรือเรียกว่า Artificial Intelligence Robotic Racing (AIRR)

โดรนที่ขับโดย AI มีลักษณะเป็น Quadcopter หรือคอปเตอร์แบบ 4 ใบพัด ใช้คู่โปรเซสเซอร์ Nvidia Xavier และติดกล้อง 4 ตัว ในการแข่งขันจะต้องขับโดรนเลี้ยวโค้งหลบสิ่งกีดขวางและตรงผ่านทะลุประตู ซึ่งทีม MAVLab สามารถชนะการแข่งขันรอบ Final เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ธันวาคมในเมืองออสตินรัฐเท็กซัส

ต่อมารอบชิงชนะเลิศโดรนที่ขับโดย AI ต้องแข่งขันกับ Gab707 (Gabriel Kocher) จากแคนาดาหนึ่งในนักบินชั้นนำของโดรนเรซิ่งลีก ซึ่งรอบนี้ Gab707 สามารถบินอย่างคล่องแคล่วโดยใช้เวลาในการเดินทางแค่ 6 วินาทีทำเวลาได้เกือบครึ่งหนึ่งของ AI ที่ใช้เวลาตั้ง 11 วินาที ผลออกมา Gab707 สามารถเอาชนะ AI จากทีม MAVLab ได้อย่างขาดลอย

ก่อนเริ่มการแข่งขันลีกฤดูกาลนี้ Ryan Gury หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของโดรนเรซิงลีกได้ให้สัมภาษณ์ คาดว่านักบิน AI จะถูกปรับปรุงและชนะมนุษย์ได้ในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ และย้ำว่า “ปี 2023 เป็นการเดิมพันของเรา” หรือสรุปง่าย ๆ เป็นการประกาศท้าเดิมพันที่มั่นใจว่าการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นต่อไปฝ่าย AI จะต้องชนะ

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส