มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก โพสต์ความคิดเห็นของเค้าผ่าน Facebook เกี่ยวกับเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีการบุกยิงถล่มหนังสือพิมพ์ชื่อดังในประเทศฝรั่งเศส
getty_102314_markzuckerberg
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ทำการโพสต์ความคิดเห็นของเค้าผ่าน Facebook เกี่ยวกับเหตุความรุนแรงที่ที่มีการบุกยิงถล่มหนังสือพิมพ์ชื่อดัง “ชาร์ลี เอบโด” ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงนี่ด้วย

Screen Shot 2558-01-09 at 7.23.27 PM
สิ่งที่ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวไว้ มีดังนี้

” เมื่อหลายปีก่อน กลุ่มหัวรุนแรงในปากีสถาน พยายามทำทุกทางเพื่อให้ตัวผมถูกตัดสินโทษประหารให้ได้ เนื่องจาก Facebook ปฏิเสธที่จะแบนเนื้อหาเกี่ยวกับโมฮัมเหม็ด ซึ่งทำให้เค้าไม่พอใจอย่างมาก

ที่เราออกมายืดหยัดพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะ การคิดต่าง ความคิดเห็นที่แตกต่าง ถึงแม้มันจะทำให้มีคนที่ขุ่นเคืองใจและไม่พอใจ แต่มันก็สามารถเปลี่ยนแปลงทำให้โลกดีขึ้นและเป็นที่ๆน่าอยู่กว่าเดิมได้

Facebook เปรียบเหมือนสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ผู้คนทั่วโลกเข้ามาแบ่งปันความคิดและมุมมองอยู่เสมอ ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามกฏหมานของแต่ละประเทศ แต่เราไม่ยอมให้ประเทศใดประเทศหนึ่ง หรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเข้ามากำหนดว่า โลกนี้แบ่งปัน หรือ เผยแพร่เรื่องอะไรได้บ้าง?

ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรงที่มันเกิดขึ้น รวมถึงประสบการณ์ของผมเองกับกลุ่มหัวรุนแรง นั่นเป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้ การที่กลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มหนึ่งพยายามจะปิดปากและทำให้ผู้คนอื่นๆทั่วโลกเงียบและห้ามแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

ผมจะไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบน Facebook ผมยืนยันที่จะสร้างและให้บริการที่ผู้ใช้งานมีเสรีภาพในการคิดในการพูดและแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากความกลัวจากเหตุรุนแรงต่างๆ

ผมยืนหยัดอยู่ข้าง เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย , ครอบครัวของพวกเค้า , ประชาชนในประเทศฝรั่งเศส และ ประชาชนทั่วทุกมุมโลก ผู้ที่เลือกที่จะแสดงความเห็นและมุมมองออกมา แม้จะต้องทำออกมาโดยอาศัยความกล้าก็ตาม #JeSuisChaelie”

ที่มา : Facebook – Mark Zuckerberg
รูปจาก : abcnewsradioonline