เนื่องจากช่วงนี้เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ทำให้หลายประเทศที่เกิดการระบาด ต้องตกอยู่ภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย เพราะมีความต้องการมากและปัญหาการกักตุน ซึ่งประเทศไทยก็มีปัญหานี้เช่นกัน ทำให้โรงพยาบาล สถานพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ กำลังได้รับผลกระทบหนัก ขนาดที่ว่าไม่มีหน้ากากอนามัยใช้ จนเกิดเป็นเทรนด์ใน Twitter ว่า #โรงพยาบาลขาดหน้ากากหนักมาก

Play video

และล่าสุด คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “เจ้าสัวซีพี” ได้ให้ข้อมูลกับทาง beartai ว่าได้เตรียมเงิน 100 ล้านบาท ไว้สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อแจกจ่ายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีความจำเป็นและประชาชนทั่วไปที่ขาดโอกาสในการเข้าถึง แบบฟรี ๆ 

โดยคาดว่าโรงงานนี้จะใช้พื้นที่ของซีพีเองในอำเภอพระประแดง ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการรื้อและจะเริ่มสายการผลิตอย่างรวดเร็วที่สุด การจัดหาเครื่องจักรและวัตถุดิบที่ได้มาตรฐานสุขอนามัย ทางเครือซีพีจะใช้ศักยภาพของเครือข่ายการลงทุนที่มีอยู่ทั่วโลก ส่วนตัวโรงงานคาดว่าจะสร้างเสร็จภายใน 5 สัปดาห์ เมื่อเสร็จเรียบร้อยจะมีกำลังผลิตหน้ากากอนามัยเดือนละ 3 ล้านชิ้น และในอนาคตถ้าวิกฤตไวรัสผ่านพ้นไปตัวโรงงานก็จะยังคงดำเนินการอยู่ โดยรายหลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะมอบให้กับศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาฯ

“หน้ากากอนามัยที่เราจะผลิตเพื่อแจกฟรีแก่พี่น้องชาวไทย ถือเป็นหน้าที่ของเครือซีพี เราลงทุนในหลายประเทศ ทำให้น่าจะนำศักยภาพในการจัดหาวัตถุดิบที่ปัจจุบันกำลังขาดแคลน รวมการสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เราก็มีความตั้งใจที่จะทำเพื่อประเทศไทยอย่างดีที่สุด ด้วยเพราะเครือเจริญโภคภัณฑ์เกิดและเติบโตในประเทศไทยมาจนเกือบครบ 100 ปีแล้ว เราเข้าใจในช่วงนาทีที่ยากลำบากนี้ และคิดว่าภาคธุรกิจหลายองค์กรก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกับเรานอกจากนี้หลังเข้าสู่ภาวะปกติ โรงงานนี้จะดำเนินการโดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะมอบให้กับศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาฯ ต่อไป” คุณธนินท์ กล่าวทิ้งท้าย

สุดท้ายนี้จำนวนการแจก การกระจาย หรือช่องทางการขอรับหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชนทั่วไป ณ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล เราต้องรอทางซีพีประกาศอีกที

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส