LG-WEBOS-tv

หลักจากที่ปีที่แล้ว LG ได้ซื้อต่อระบบปฏิบัติการ webOS ต่อมาจาก hp เพื่อที่จะนำมาใช้กับ Smart TV ตอนนั้นหลายคนอยากจะรู้ว่ามันจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ในงาน #CES2014 LG ได้เผยให้เห็นหน้าตาของ webOS ที่จะนำมาใช้ใน Smart TV ที่มีแผนว่า 70% ของรุ่นที่จะออกขายในปี 2014 นี้จะใช้เป็น webOS ตัวนี้ทั้งหมด

webOS เมื่อถูกนำมาใช้บน Smart TV แล้ว มันช่วยให้การใช้งานต่างๆ ไม่ว่าการเลือกเนื้อหา, การเปลี่ยนสับแหล่งเนื้อหา, การควบคุมอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ ด้วยหน้าตา interface ที่สวยเรียบและเข้าใจง่าย เมนูต่างๆ จะถูกกำหนดให้เป็นการ์ดที่จะ Preview เนื้อหาก่อนที่จะเลือกคลิ๊กเข้าไปดู การเลือกคำสั่งก็จะใช้ Motion Remote ของ LG ที่ทำงานเป็นเหมือน Pointer ชี้เลือกที่หน้าจอ และในระบบจะมีตัวการ์ตูนที่ชื่อ “Beanbird” ที่ช่วยทำให้หน้าตาของระบบดูน่ารักและเป็นมิตรมากยิ่งขึ้น

ดูจากตัวอย่างการใช้งานแล้วต้องบอกว่า webOS หน้าตาสวยและน่าใช้มากๆ ถือว่าเป็นการปลุกวิญญาณ OS ในตำนานให้คืนชีพมาอีกครั้งได้อย่างน่าประทับใจ

webOS ดั้งเดิมเป็นระบบที่ Palm มหาอำนาจคอมพิวเตอร์พกพาในยุค 90 พยายามพัฒนาขึ้นมาแต่สุดท้ายบริษัทก็ล่มสลายไปเสียก่อน จึงขายให้กับ hp ที่หวังจะนำไปใช้กับ Tablet ของตัวเอง แต่สุดท้ายก็แท้งตั้งแต่ยังไม่วางขาย สุดท้าย LG ได้ไปซื้อมาและเอามาใช้กับผลิตภัณฑ์ประเภท Smart TV

Play video

ที่มา : BGR, The Verge