เนื่องในปีนี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ Hubble กล้องโทรทรรศน์ตัวสำคัญของโลกที่ผ่านการทำงานบันทึกภาพจักรวาลอันไกลโพ้นมายาวนานมีอายุครบรอบ 30 ปี องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือองค์การนาซาจึงได้จัดกิจกรรมพิเศษหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับกล้องโทรทรรศน์ชนิดนี้ ก่อนหน้านี้ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วโลกได้เข้าไปดูภาพจากกล้อง Hubble ที่ถ่ายเอาไว้ในวันคล้ายวันเกิดในปีต่าง ๆ ของคุณเอง ไปแล้ว ล่าสุดก็ได้ผุดกิจกรรมใหม่โดยทำการเปลี่ยนภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้ ให้กลายเป็นคลื่นเสียงสำหรับผู้ที่สนใจได้ทดลองฟังกันดู

องค์การนาซาได้ทดลองสร้างเสียงขึ้นจากภาพของสถานที่ที่ไม่น่าจะมีเสียงได้อย่างในอวกาศ ด้วยกระบวนการ “Sonification” หรือการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เป็นการแปรค่าเสียงให้กลายมาเป็นข้อมูลเชิงรูปธรรม โดยในกระบวนการนี้นักดาราศาสตร์จะใช้ภาพที่ชื่อ “Galactic Treasure Chest” มาสร้างเป็นเส้นเสียงที่มีความถี่ต่าง ๆ กันแล้วแต่ลักษณะของแสงและรูปร่างของกาแล็กซีที่ปรากฏในภาพ

Galactic treasure chest

Galactic Treasure Chest

เมื่อเวลาผ่านไปเส้นความถี่จะขยับจากซ้ายไปขวา ในขณะที่ความถี่เปลี่ยนจากล่างขึ้นบนในระยะความถี่คลื่นตั้งแต่ 30-1,000 เฮิรตซ์ โดยวัตถุที่อยู่ด้านล่างของภาพจะสร้างตัวโน้ตที่ต่ำกว่า ส่วนวัตถุที่อยู่ใกล้ด้านบนจะสร้างโน้ตที่สูงกว่า ซึ่งองค์การนาซาให้จับสังเกตดูว่า ดาวและกาแล็กซีขนาดกะทัดรัดจะสร้างเสียงที่สั้นและชัดเจน ในขณะที่กาแล็กซีกังหันจะมีโน้ตที่ยาวและระดับเสียงที่เปลี่ยนไป

Play video

ลักษณะของกระบวนการ Sonification แม้จะมีวิธีการสร้างเสียงออกมาที่ดูซับซ้อนและยากแก่ความเข้าใจ รวมถึงเสียงที่ได้ออกมาฟังดูหลอนและฟังประหลาด แต่ก็อาจจะเป็นเสน่ห์ชวนติดตามไม่ต่างจากความลี้ลับของอวกาศที่ยังทีอะไรซ่อนเร้นไว้ให้มนุษย์ค้นหา (อย่างเช่นข่าวเรื่อง UFO และมนุษย์ต่างดาวที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ปล่อยออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน เป็นต้น) ได้ลองฟังแล้วรู้สึกขนลุกหรือรู้สึกสุนทรีย์มากกว่ากัน? คอนเมนต์กันมาได้นะ

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส