Forza เป็นซีรีส์ของวิดีโอเกมแข่งรถที่จำลองให้เล่นบนแพลตฟอร์ม Xbox และ Windows 10 ที่เผยแพร่โดย Xbox Game Studio ซึ่งนักเล่นต่างรู้จักกันดี ในปี 2018 Microsoft ได้เปิดตัวเกม Miami Street ที่พัฒนาโดย Electric Square สำหรับเล่นฟรีบน Windows 10 และปี 2019 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Forza Street แต่ก็ยังคงให้เล่นฟรีบน Windows 10 เหมือนเดิม

ล่าสุดเมื่ออังคารที่ 5 พฤษภาคม Microsoft ได้ปล่อย Forza Street ให้สามารถเล่นฟรีบนสมาร์ตโฟนได้แล้วทั้ง Android และ iOS ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เกมในซีรีส์ Forza สามารถเล่นบนแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ของ Microsoft ได้เหมือนเกมแข่งรถอื่น ๆ ที่มีการใช้คะแนนในการซื้อรถใหม่และการอัปเกรดแต่งรถให้แรง หรือจะใช้เงินซื้อเอาก็ได้ ปรากฏการณ์นี้เชื่อว่า Microsoft ต้องการใช้ Forza Street เข้ามาตีตลาดเกมมือถือนั่นเอง

Play video

Forza จะมีแฟรนไชส์แบ่งเป็น 2 ชุด คือ Forza Motorsport พัฒนาโดยนักพัฒนาชาวอเมริกัน Turn 10 Studios ซึ่งเป็นเกมแข่งรถ Gran Turismo-esque เพื่อทำให้คุณเป็นนักแข่งรถแบบมืออาชีพ และ Forza Horizon พัฒนาโดยนักพัฒนาชาวอังกฤษ Playground Games จุดเด่นคือการขับขี่ในเกมจะเกิดขึ้นในสถานที่ของประเทศต่าง ๆ

แฟรนไชส์ Forza Horizon ได้เปิดตัวเกมล่าสุด คือ Horizon 4 ในปี 2018 ส่วนแฟรนไชส์ Forza Horizon ได้ปล่อย Forza Motorsport 7 ในปี 2017 ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนาเกม Motorsport ใหม่ที่ยังไม่มีชื่อ คาดว่าจะเปิดตัวใน Xbox ซีรีส์ X และเดากันว่าอาจจะใช้ชื่อ Forza Motorsport 8

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส