ในอดีตหากมีการจี้ชิงรถ กว่าเหยื่อจะโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ รอการส่งเจ้าหน้าที่มาติดตาม และวิทยุสื่อสารไปยังด่านหรือเจ้าหน้าที่ในจุดต่าง ๆ ให้ช่วยสกัดจับ คงใช้เวลานานกว่าจะตามเอารถกลับคืนมาได้ แต่ในศตวรรษที่ 21 ได้มีเทคโนโลยีที่ช่วยติดตามรถยนต์และที่เด็ดสุด Tesla Model 3 สามารถสั่งล็อกขังโจรไว้ในรถยนต์จนกว่าตำรวจจะมาจับหิ้วตัวไป

วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม ตำรวจในบาร์สโตวรัฐแคลิฟอร์เนียได้โพสต์เล่าใน Facebook ว่ามีชายคนหนึ่งต้องการจะจี้ชิงเอารถยนต์ Tesla Model 3 โดยเขาเดินตรงไปเปิดประตูในขณะที่เจ้าของรถกำลังนั่งอยู่ภายในรถ และข่มขู่สั่งให้เจ้าของออกมาจากรถ แล้วโจรก็พยายามโขมยรถไป จากนั้นเจ้าของรถก็ใช้สมาร์ตโฟนสั่งปิดเครื่องยนต์และล็อกรถขังเจ้าโจรเอาไว้ด้านใน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาถึงที่เกิดเหตุก็ได้เห็นโจรอยู่ตรงที่นั่งของคนขับ เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อให้โจรออกมาและทำการจับกุมตัวไปดำเนินคดีได้ในที่สุด

เจ้าของรถยนต์ Tesla สามารถใช้คำสั่งจำนวนมากจากแอปของบริษัท ได้แก่ ความสามารถในการสตาร์ตหรือดับเครื่องรถ และล็อกประจูรถ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้ไม่ได้มีเฉพาะในรถยนต์ของ Tesla เท่านั้น ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากก็มีฟังก์ชันที่คล้ายกันนี้อยู่ภายในแอปเช่นกัน แต่เจ้าของรถยนต์ Tesla ได้พิสูจน์เห็นผลจริงมาแล้วตามข่าว

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส