หลังจากที่เกาหลีใต้มีการระบาดรอบใหม่ของ COVID-19 มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 11,000 คนและเสียชีวิต 267 คน รัฐบาลเริ่มขันน็อตปรับใช้กฏที่เข้มข้นขึ้นโดยการรักษาระยะห่างในชีวิตประจำวัน

ร้านกาแฟใน Daejeon ของเกาหลีใต้ได้ใช้หุ่นยนต์บาริสต้าตัวใหม่ให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสามารถชงและเสิร์ฟเครื่องดื่มไปยังลูกค้าได้โดยตรงพร้อมด้วยปลอดภัยต่อสุขอนามัยในช่วง COVID-19 ที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และหุ่นยนต์ยังบริการอย่างสุภาพโดยเมื่อลูกค้ายื่นมือมารับเครื่องดื่มที่เสิร์ฟอยู่บนถาดก็กล่าวว่า ” นี่คือ Rooibos almonds tea latte ของคุณ เชิญดื่ม มันจะดียิ่งขึ้นถ้าคุณคนมัน”

ระบบบริการด้วยหุ่นยนต์ไม่ต้องมีการป้อนข้อมูลสั่งเครื่องดื่มจากลูกค้าและโต๊ะจะถูกจัดเรียงเว้นระยะห่างให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปเสิร์ฟได้อย่างราบรื่น ซึ่งสอดคล้องกับการรณรงค์ในปัจจุบันที่ไม่ต้องพบปะติดต่อกันและการรักษาระยะห่าง โดยหุ่นยนต์สามารถสื่อสารและรับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์อื่น ๆ และมีเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตนเองในการคำนวณเส้นทางรอบร้านกาแฟได้เป็นอย่างดี สันนิษฐานว่าอาจจะให้ลูกค้าสามารถใช้มือถือสั่งเครื่องดื่มอยู่ที่โต๊ะและหุ่นยนต์จะชงแล้วไปเสิร์ฟถึงที่เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัส

หุ่นยนต์จะใช้แขนในการทำกาแฟและเสิร์ฟ รวมทั้งสามารถทำกาแฟที่แตกต่างกันได้ถึง 60 ประเภทและเคลื่อนที่ไปเสิร์ฟลูกค้าจนถึงที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีคีออสก์หรือตู้ทำเครื่องดื่มได้ 6 รายการในเวลาเพียง 7 นาที และร้านกาแฟทั้ง 2 ชั้นใช้ปาตีซีเยหรือคนทำขนมที่คอยดูแลแค่คนเดียว รวมทั้งรับหน้าที่ทำความสะอาดและเติมส่วนผสมในระบบ

ผู้ผลิตและสถาบันวิทยาศาสตร์มีเป้าหมายว่าจะจัดหาหุ่นยนต์ให้กับร้านค้าได้อย่างน้อย 30 ร้านในปีนี้ และมีนักศึกษาคนหนึ่งในเกาหลีใต้ให้ความเห็นว่า “หุ่นยนต์เป็นเรื่องสนุกและเป็นเรื่องง่ายเพราะคุณไม่ต้องรับออร์เดอร์ แต่ก็กังวลเกี่ยวกับตลาดงาน เนื่องจากเพื่อน ๆ ที่กำลังทำงานพาร์ตไทม์ที่ร้านกาแฟจะถูกหุ่นยนต์เข้ามาแทนหรือแย่งงาน

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส