องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NASA และ SpaceX นอกจากจะร่วมกันส่ง Tom Cruise นักแสดงชื่อดังไปถ่ายทำภาพยนตร์บนอวกาศเร็ว ๆ นี้แล้ว ในวันนี้ก็เตรียมส่ง 2 นักบินสัญชาติอเมริกันขึ้นจรวดอวกาศจากแผ่นดินสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2011 โดยจะเป็นการปล่อยตัวจากสถานีปล่อยจรวด Launch Complex 39A ที่ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริดา วันที่ 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะมีศิลปินมากความสามารถเจ้าของรางวัล Grammy Award อย่าง Kelly Clarkson ขับร้องเพลงชาติสหรัฐฯ ในวันและเวลาดังกล่าวด้วย

Elon Musk CEO ของ SpaceX และสองนักบินอวกาศ Robert Behnken และ Douglas Hurley (ภาพจาก The New York Times)

นักบินอวกาศสัญชาติอเมริกัน 2 นาย ได้แก่ Robert Behnken และ Douglas Hurley จะขึ้นบินด้วยยานอวกาศ Crew Dragon “SpaceX Falcon 9” ของ SpaceX ในการขึ้นบินครั้งประวัติศาสตร์ และมีกำหนดการลงจอดที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในวันที่ 28 พฤษภาคม เวลา 11.39 น. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ หรือเช้ามืดเวลา 3.33 น. ตามเวลาในประเทศไทย (อ่านกำหนดการทั้งหมดได้ที่นี่) ความสำคัญของการเดินทางโดยนักบินอวกาศในครั้งนี้ จะเป็นการทดสอบและเก็บรวบรวมข้อมูลโปรแกรม Commercial Crew ครั้งสุดท้ายของ SpaceX ที่ทำงานร่วมกับ NASA เพื่อประเมินผลความพร้อมสำหรับการสร้างระบบคมนาคมเชิงพาณิชย์ ที่จะขนส่งมนุษย์ไปมาระหว่างสถานีอวกาศนานาชาติและภาคพื้นโลก

Douglas Hurley และ Robert Behnken (ภาพจาก The Sun)

โดยนักบินอวกาศทั้ง 2 นาย ได้ผ่านการกักตัวอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนขึ้นบินมาแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 บนสถานีอวกาศนานาชาติด้วย รวมถึงการปลอยตัวครั้งนี้ที่ Kennedy Space Center ก็จะอยู่ภายใต้การควบคุมและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยจำกัดเจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการในการปล่อยจรวด รวมถึงสื่อมวลชนที่จะเข้าสังเกตการณ์ก็ถูกจำกัดปริมาณและมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เคร่งครัดเป็นพิเศษอีกด้วย

Douglas Hurley และ Robert Behnken (ภากจาก Skynews)

สำหรับผู้ที่สนใจการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่งของมวลมนุษยชาติ และของ Space X โดยมหาเศรษฐี Elon Musk ร่วมกับ NASA สามารถชมรายการถ่ายทอดสดการปล่อยจรวดได้ตาม link ช่องทางการต่าง ๆ ของ NASA โดยจะมีการบรรยายประกอบจากเจ้าหน้าที่ของ NASA อดีตนักบินอวกาศที่เคยเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศ และเจ้าหน้าที่จาก SpaceX บรรยายตลอดทั้งสามวันคือ 27 28 และ 29 พฤษภาคม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส