apple-ios-7

Apple ได้ประกาศตัวเลขยอดขายแอพผ่าน App Store ของตนเองตลอดทั้งปี 2013 นั้น มากกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ เฉพาะแค่เดือนธันวาคมที่ผ่านมานั้น มียอดดาวน์โหลดแอพสูงถึง 3 พันล้านแอพ และทำรายได้สูงถึง 1 พันล้านเหรียญภายในเดือนเดียว ถือเป็นเดือนที่ทำยอดขายได้สูงสุดทุบสถิติของ Apple กันเลยทีเดียว

ต้องเรียกว่าปี 2013 นั้นเป็นปีทองของการซื้อขายแอพใน App Store จริงๆ และจากยอดขายปีที่ผ่านมาทำให้ตอนนี้ Apple จ่ายเงินให้กับนักพัฒนาแอพทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 1.5 หมื่นล้านเหรียญ

ปัจจัยที่ทำให้รายได้ของ Apple พุ่งกระฉูดขนาดนี้ เป็นเพราะการเติบโตของ Mobile device ในปีที่ผ่านมาสูงมาก อีกทั้งยังการเปิดตัว iPhone 5s, iPad Air, Ipad Mini retina display, การปรับโฉมใหม่ของ iOS7 ทำให้แอพต่างๆ มีการปรับแต่งหน้าตาของแอพให้ดูเรียบง่ายและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปอีกมากมาย ทั้งหมดนี้ช่วยให้มีทั้งผู้ใช้หน้าใหม่ และมีแอพที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันมีแอพของ iOS อยู่ใน App Store แล้วมากกว่า 1 ล้านแอพ และเป็นแอพของ iPad ถึง 500,000 แอพ

ถึงแม้ Apple จะอยู่ในยุคที่ไม่มีสตีฟ จ๊อบส์แล้ว แต่ก็ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 2014 นี้ App Store ก็จะยังคงเป็นระบบนิเวศทางเศรษฐกิจที่จะสร้างรายได้มหาศาลให้กับ Apple และนักพัฒนาแอพจากทั่วโลกอีกอย่างแน่นอน

ที่มา : Apple