Unicode Consortium องค์กรพัฒนาและดูแลมาตรฐานอักขระดิจิทัลได้เปิดตัว Emoji 13.1 ที่พร้อมจะออกมาให้ใช้งานกันในปี 2021 ซึ่งประกอบด้วยอีโมจิใหม่ 217 แบบด้วยกัน โดยมีภาพใหม่ 7 ภาพ ได้แก่ หัวใจที่ร้อนรุ่ม (Heart on Fire), รักษาแผลใจ (Mending heart), ผู้หญิงที่มีเครา (Woman with beard), คนที่มีเครา (Person with beard), Face Exhaling ภาพใบที่หายใจออกมาแสดงถึงความโล่งใจความเหนื่อยล้าหรือการถอนหายใจด้วยความผิดหวังหรือไม่พอใจ, Face in Clouds ใบหน้าที่ล้อมรอบด้วยเมฆแสดงถึงสภาพจิตใจที่เต็มไปด้วยความสับสน และ Face with spiral eye แสดงถึงอาการเวียนหัวมึนงงหรือเมา

ส่วนอีโมจิที่เหลือส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นโทนสีผิวของภาพในกลุ่มคู่รัก เช่น คู่รักที่มีหัวใจและภาพคู่รักที่กำลังจุ๊บกัน

ก่อนหน้านี้ emojipedia เปิดเผยว่าเนื่องจากวิกฤติ COVID-19 ทำให้การออกมาตรฐานอักขระดิจิทัล Unicode 14.0 ล่าช้า จึงต้องออกอีโมจิรุ่นย่อย Emoji 13.1 สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ในปี 2021 ส่วนอักขระ Unicode 14.0 ที่ตอนแรกคาดว่าจะออกมาในเดือนมีนาคม 2021 นั้นจะปล่อยออกมาได้จริงในเดือนกันยายน 2021 และ Emojipedia ได้เผยว่ากว่า OS ต่าง ๆ จะสามารถนำ Unicode 14.0 ไปปรับใช้งานได้ก็คงจะเป็นปลายปีหน้าหรือครึ่งปีแรกของ 2022 เลยก็ว่าได้

การจัดทำ Emoji 13.1 ให้ออกมาใช้กันก่อนปี 2022 ทาง Unicode Consortium ก็ได้ยกคุณงามความดีให้กับอาสาสมัครจำนวนมากที่อุทิศตนจนออกมาได้สำเร็จ ส่วนระบบปฏิบัติการจะออกมาให้ใช้งานบนอุปกรณ์มือถือได้เมื่อไหร่ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : engadget และ blog.unicode.org

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส