NASA มีโครงการ Artemis สำหรับส่งผู้หญิงคนแรกและผู้ชายคนต่อไปลงไปเหยียบบนพื้นดวงจันทร์ในปี 2024 และขยายไปสู่ดาวอังคาร จึงต้องการกลับไปสำรวจดวงจันทร์อย่างปลอดภัยและตั้งฐานบนดวงจันทร์ในระยะยาวเพื่อตรวจสอบระบบและการปฏิบัติการในห้วงอวกาศก่อนเดินทางต่อไปยังดาวอังคารที่ไกลมากขึ้น

บนพื้นผิวของดวงจันทร์มีพลังงานแสงอาทิตย์อยู่มากมาย แต่ก็จะมีปัญหาในช่วงกลางคืนที่อาจยาวนานติดต่อกัน 350 ชั่วโมงหรือสองสัปดาห์ ดังนั้น NASA จึงต้องการระดมสมองจากเครือข่าย HeroX ผ่านโครงการ Watts on the Moon Challenge เพื่อคิดค้นพลังงานให้เพียงพอสำหรับการใช้ชีวิตและทำภารกิจบนดวงจันทร์อย่างยั่งยืน ซึ่งโครงการนี้มีเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะแบ่งให้รางวัลออกเป็น 3 เฟสด้วยกัน

เฟสแรกจะมีกิจกรรม 3 ภารกิจ แต่ละทีมจะได้เลือกทำกิจกรรมอย่างน้อยหนึ่งภารกิจ เพื่อคิดโซลูชันจัดเก็บ จัดการและกระจายพลังงานไปใช้งาน ซึ่งมีเงินรางวัลรวม 50,000 USD โดยให้ทีมที่ได้อันดับ 1 จากการทำกิจกรรมในแต่ละภารกิจจำนวน 3 ทีม และทีมรองชนะเลิศสูงสุด 4 ทีมจะได้เงินรางวัลทีมละ 50,000 USD

เฟส 2 จะเป็นการพัฒนาต้นแบบมีรางวัลรวม 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเฟส 3 หนึ่งทีมหรือมากกว่านั้นจะได้ไปร่วมงานกับ NASA เพื่อออกแบบและพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับการสาธิตการทำงานบนดวงจันทร์

บุคคลที่เข้าร่วมแข่งขันจะต้องเป็นพลเมืองของสหรัฐฯ หรือมีถิ่นฐานถาวรในสหรัฐฯ และมีอายุ 18 ปีขึ้นไป หากเป็นองค์กรต้องมีธุรกิจหลักอยู่ในสหรัฐฯ

HeroX เป็นแพลตฟอร์ม Crowdsourcing ที่รวมกลุ่มคนเข้ามาช่วยกันคิดค้นสร้างโซลูชันเพื่อไขปัญหาหรือสร้างสรรค์ผลงานตามวัตถุประสงค์ของภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

ที่มา : engadget และ prnewswire

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส