จีนเป็นประเทศที่มีเยาวชนอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีมากกว่า 175 ล้านคน ปี 2018 มีเยาวชนใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 169 ล้านคน ดังนั้นจีนจึงมีมาตรการกำกับดูแลเยาวชนในการใช้สื่อออนไลน์อย่างเข้มงวด

ล่าสุด 17 ตุลาคมจีนได้โหวตรับรองการปรับแก้กฎหมายคุ้มครองเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีในการใช้สื่อออนไลน์เพิ่มเติมโดยการออกคำสั่งให้ผู้ให้บริการและเจ้าของผลิตภัณฑ์สื่อออนไลน์จะต้องไม่นำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ที่มอมเมาเด็กและจะบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย. 2021

ผู้ให้บริการออนไลน์ ได้แก่ การเล่นเกม การถ่ายทอดสดเสียงและวิดีโอ และสื่อสังคมออนไลน์ จะต้องตั้งค่าฟังก์ชันที่เกี่ยวข้อง เช่น การกำหนดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเล่นหรือใช้บริการสำหรับเยาวชน

ผู้ให้บริการจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อหยุดการกลั่นแกล้งและป้องกันการแพร่กระจายของข้อมูลเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเมื่อเยาวชนถูกบูลลี่หรือกลั่นแกล้งบนสื่อออนไลน์ พ่อแม่หรือผู้ปกครองของผู้เสียหายมีสิทธิ์แจ้งไปให้ผู้ให้บริการดำเนินการต่าง ๆ ได้แก่ การลบ บล็อกหรือปิดลิงก์นั้น

จีนยังได้ปรับแก้กฎหมายโดยบังคับให้โรงเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจะต้องรายงานข้อมูลการล่วงละเมิดและการทารุณกรรมเด็กทางเพศไปยังหน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะและการศึกษาโดยทันทีและจะมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานทางกฎหมาย

การรับสมัครบุคลกรที่มาทำงานใกล้ชิดกับเยาวชนจะต้องสืบข้อมูลว่ามีประวัติการล่วงละเมิดทางเพศ การค้ามนุษย์และเป็นพวกใช้ความรุนแรงหรือไม่ ถ้ามีเข้ามาก็จะไม่รับเข้าทำงาน

นอกจากนี้ยังแก้ไขเรื่องการกลั่นแกล้งกันโดยโรงเรียนจะต้องสร้างระบบป้องกันและควบคุมการกลั่นแกล้งในหมู่นักเรียน พร้อมอบรมให้ความรู้แก่ครูและนักเรียนในเรื่องเหล่านี้ รวมทั้งจะต้องหยุดการกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้นทันที แล้วแจ้งให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของนักเรียนทั้งหมดทราบเพื่อหาทางแก้ไข

จีนได้ให้ความสำคัญในการคุ้มครองเยาวชนจากสื่อออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น ปี 2016 ได้ร่างระเบียบว่าด้วยการคุ้มครองผู้เยาว์ในไซเบอร์สเปซเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชน และสิงหาคม 2019 ก็ได้ออกกฎการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กบนสื่อออนไลน์ โดยห้ามผลิตและเผยแพร่ข้อมูลที่ละเมิดความปลอดภัยในข้อมูลส่วนตัวของเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี

ตุลาคม 2019 มีการแก้ไขร่างกฎหมายคุ้มครองเยาวชนเกี่ยวกับมาตรการทางไซเบอร์ในการปราบปรามการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลในทางที่ผิดและการบูลลี่หรือกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ตและพฤศจิกายน 2019 ออกกฎห้ามผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเล่นเกมออนไลน์ระหว่างเวลา 22.00 น. ถึง 8.00 น. 

ที่มา : reuters และ xinhuanet ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส