ารจัดอันดับตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในปี 2019 จีนเป็นประเทศอันดับสองรองสหรัฐฯ ที่มีแหล่งผู้ซื้อมากที่สุดในโลก คนมีฐานะจำนวนมากต้องการสินค้าหรูหราจากแบรนด์ชั้นนำ และมีจำนวนผู้ซื้อออนไลน์มากที่สุดถึง 1,000 ล้านคน รวมทั้งมีการใช้กลยุทธ์การตลาดในท้องถิ่นผ่านทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง WeChat และ Weibo

สำนักข่าว Xinhua ของจีนเปิดเผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลทางด้านการตลาดของจีนและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลได้เปิดตัวโครงการที่เริ่มต้นมุ่งเน้นในการจัดระเบียบอีคอมเมิร์ซ เพื่อจัดการกับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ชอบแตกแถวให้อยู่ในร่องในรอยเสียที โดยมีแผนที่จะปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมและการขายสิ่งผิดกฎหมาย ของปลอมหรือสัตว์ป่า

นอกจากนี้จะพยายามติดตามตรวจสอบในด้านต่าง ๆ เช่น การขายผ่านไลฟ์สดซึ่งกลายเป็นช่องทางการขายสินค้าที่ได้รับความนิยมในจีนช่วงสองปีที่ผ่านมา และการติดตามปราบปรามผู้กระทำผิดจะดำเนินการไปจนถึงเดือนธันวาคมนี้

โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อต้องการให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมีความรับผิดชอบต่อการปกป้องสิทธิ์ของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ตลอดจนควบคุมดูแลให้สภาพแวดล้อมทางการตลาดมีความเป็นธรรมและอยู่ในระบบระเบียบที่ถูกต้อง

ที่มา : reuters ขอบคุณภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส