nintendo-Satoru-Iwata

ใกล้จะปิดปีงบประมาณ ทาง Nintendo ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับรายได้ประจำปีที่ผ่านมา โดยปรับลดยอดคาดการณ์ของทั้ง Wii U และ 3DS อีกทั้งยังบอกด้วยว่าบริษัทเตรียมที่จะปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจใหม่ และมีความสนใจที่จะขยายตลาดเกมไปสู่ smart device

เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา คุณซาโตรุ อิวาตะ ประธานของ Nintendo ได้พูดในงาน press conference ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยมีการประกาศลดยอดขายคาดการณ์ของ Wii U จากเดิมที่คาดว่าจะขายได้ 9 ล้านเครื่อง ปรับลดลงมาเหลือเพียง 2.8 ล้านเครื่อง ส่วน 3DS ก็ปรับลดด้วยเช่นกัน จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 18 ล้านเครื่อง ลดลงมาเหลือ 13.5 ล้านเครื่อง

คุณอิวาตะยังกล่าวด้วยว่าต่อจากนี้ Nintendo เตรียมที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจของตัวเองใหม่ รวมทั้งที่จะขยายตลาดไปสู่ smart device ซึ่งตอนนี้ Nintendo กำลังศึกษาและหาวิธีที่จะใช้ smart device ในการขยายธุรกิจเกี่ยวกับเกม

แต่ยังไงคุณอิวาตะก็ได้กล่าวไว้ด้วยว่า “แต่เราก็ไม่ได้ใช้วิธีง่ายๆ แค่ย้ายเอามาริโอไปเล่นบนสมาร์ทโฟนหรอกนะ”

ในฐานะของแฟนที่เล่นเกมของ Nintendo มาตลอดก็หวังว่าพวกเขาจะสามารถกู้วิกฤติที่กำลังประสบอยู่ ทางด้านเกมพกพาก็กำลังถูกสมาร์ทโฟนกัดกินชิงผู้เล่นไปเป็นจำนวนมาก ส่วนเครื่องคอนโซลก็ถูกคู่แข่งทั้ง Microsoft และ Sony เปิดตัวรุ่นใหม่ชิงผู้เล่นระดับ Hardcore ไปอีก ยังไงก็สู้ๆ นะครับ ปู่นิน

ที่มา : Joystiq , Bloomberg