17 ธันวาคม NASA ได้อนุมัติสัญญาบริการเปิดตัวภารกิจอวกาศของ NASA หรือ NLS II (NASA Launch Services) ให้กับจรวด New Glenn ของบริษัท Blue Origin เพื่อสนับสนุนภารกิจทางวิทยาศาสตร์ การสำรวจของมนุษย์และภารกิจเทคโนโลยีอวกาศของ NASA รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ

NLS II เป็นสัญญาที่มีข้อกำหนดแบบ on-ramp ที่สามารถรับหลายบริษัทเข้ามาแข่งขัน ไม่จำกัดการว่าจ้าง ไม่จำกัดการขนส่ง และจำนวนยานหรือจรวด ซึ่งมีระยะเวลาในการออเดอร์บริการจนถึงเดือนมิถุนายน 2025 และมีการดำเนินงานไปจนถึงเดือนธันวาคม 2027 อีกทั้งบริษัทที่เข้าร่วมจะได้ทำสัญญากับโครงการ LPS หรือโครงการบริการปล่อยภารกิจอวกาศของ NASA อีกด้วย

NLS II จะเปิดรับบริษัทใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพมาเข้าร่วมแข่งขัน ดังนั้นจรวด New Glenn ที่มีความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักสูงและออกแบบให้ส่วนของบูสเตอร์หรือท่อนแรกของจรวดสามารถบินกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปีหน้า สรุปง่าย ๆ ว่าแม้ยังไม่ได้บินให้เห็นศักยภาพ แต่ NASA ก็เชื่อมั่นให้เข้ามาร่วมในโครงการหรือเป็นอีกตัวเลือกนั่นเอง และยังเป็นแรงผลักดันให้ Blue Origin ต้องเปิดตัวให้สำเร็จ

LSP เป็นโครงการสำหรับการปล่อยจรวดเพื่อส่งยานอวกาศในภารกิจที่ไม่มีลูกเรือในการสังเกตการณ์โลก สำรวจดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ และสำรวจจักรวาล รวมถึงขนส่งดาวเทียมอุตุนิยมวิทยาและกล้องโทรทรรศน์ไปจนถึงรถสำรวจดาวอังคาร

ในโครงการจรวด New Glenn ก็จะได้มีโอกาสแข่งขันกับจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ที่ NASA ได้ใช้บริการอยู่บ่อยครั้ง ส่วน Falcon Heavy พึ่งได้บินในภารกิจของเอกชนไปแค่ 2 ครั้งและจะมีภารกิจของหน่วยงานรัฐ คือ USSF-44 และ USSF-52 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในครึ่งปีแรก 2021 รวมทั้งภารกิจ Psyche ที่เป็นครั้งแรกของ NASA ภายใต้โครงการ NLS ในมิถุนายน 2021

ที่มา : engadget และ nasa.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส