วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม Michael Saylor ได้ทวีตแนะนำให้ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ว่าถ้า Musk ต้องการให้ผู้ถือหุ้นของ Tesla ได้รับผลประโยชน์ 100,000 ล้านดอลลาร์ ก็ให้แปลงบัญชีงบดุลของ Tesla จากเงินดอลลาร์ไปเป็น Bitcoit และ Saylor เสริมต่อว่าบริษัทอื่น ๆ ในดัชนี S&P 500 จะทำตามและต่อมา Tesla จะเติบโตมาเป็น 1 ล้านล้านดอลลาร์ จากนั้น Musk ได้ถามกลับไปว่าการทำธุรกรรมซื้อ Bitcoin เป็นเงินในบัญชีงบดุลมากมายขนาดนี้ทำได้ด้วยเหรอ?

Saylor ก็ตอบว่าได้สิ เขาได้ซื้อไปแล้วกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาและยินดีที่จะแบ่งปันคู่มือวิธีทำให้ Musk ลองไปศึกษาด้วย

ปลายเดือนกรกฎาคมบริษัท MicroStrategy Inc ที่นำโดยซีอีโอ Michael Saylor ได้ประกาศว่าจะนำบริษัทเข้าสู่การซื้อ Bitcoin เป็นเงินสำรองในงบดุลขององค์กรแทนเงินสดที่มีแนวโน้มของเงินเฟ้อ จนทำให้นักลงทุนมีความสนใจเข้ามาซื้อหุ้นส่งผลให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นถึง 170% ต่อมาบริษัทได้ซื้อ Bitcoin ถึง 3 ครั้งเริ่มจากเดือนสิงหาคม กันยายนและธันวาคมรวมมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

Bitcoin เหรียญสกุลเงินดิจิทัลเคยผ่านยุคแห่งความรุ่งเรืองในเดือนธันวาคม 2017 ได้ทำราคาสูงสุดฝากเอาไว้ หลังจากนั้นปลายปี 2018 จนถึงต้นปี 2019 ได้ลดลงมาต่ำแค่ 3,300 USD ต่อมาต้นปี 2020 เริ่มมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 นักลงทุนไม่ค่อยมั่นใจในมูลค่า จึงได้เทขายกันอีกรอบเดือนเมษายนลดลงมาที่ 4,800 USD แต่ต่อมาดอลลาร์เริ่มอ่อนค่าลงเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ สั่งพิมพ์เงินอย่างมากมายเมื่อต้นปี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดเงินเฟ้อนักลงทุนจึงแห่มาซื้อทองคำและ Bitcoin

ปี 2020 เหรียญ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 150% และเพิ่มขึ้น 360% เมื่อเทียบกับมูลค่าต่ำสุดในเดือนมีนาคม อีกทั้งนักวิเคราะห์แนวเทคนิคของ Citi คาดการณ์ว่า ฺBitCoin จะสามารถทำราคาไต่ไปได้สูงสุดที่ 318,000 USD และล่าสุด PayPal และ Venmo ได้หนุนการใช้ Bitcoin ชำระเงินและโอนเงินอีกด้วย

Saylor นำเสนอหลักการให้กับซีอีโอทั้งหลายว่า Bitcoin จะช่วยรักษาและเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาการขยายตัวทางการเงินที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในปีนี้

สรุปง่าย ๆ ว่าในช่วงนี้หุ้นของ Tesla กำลังเข้าสู่ดัชนี S&P 500 จึงส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งกระฉูดเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นการสำรองเงินทุนด้วย Bitcoin จะช่วยลดความเสี่ยงของการด้อยค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาวได้ นอกจาก MicroStrategy แล้วยังมี Square เจ้าของ Twitter และ Mode Global Holdings PLC ที่ได้สำรองเงินทุนด้วย Bitcoin เช่นกัน เชื่อว่าเมื่อบริษัทจำนวนมากเข้าซื้อ Bitcoin ก็จะทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส