ประธานาธิบดี Donald Trump ดิ้นเฮือกสุดท้าย ปลุกระดมมวลชนฝั่งสนับสนุนตัวเองออกมาประท้วงในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. วันนี้ (6 มกราคม) เพื่อสร้างความชอบธรรมและย้ำว่าเขายังไม่แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เลือกตั้งกันไปเมื่อ 3 พฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยการชุมนุมครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันเดียวกับวันประชุมสภาคองเกรสเพื่อรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของ Joe Biden ที่จะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการขึ้นไปอีกขึ้น ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้

โดย Trump ได้ทวิตข้อความบนบัญชีทวิตเตอร์ของเขาว่า “ผมจะปราศรัยกับเวทีชุมนุม SAVE AMERICA RALLY ในวันพรุ่งนี้ ตอน 11.00 น. (23.00 น. ของวันที่ 6 มกราคมตามเวลาในประเทศไทย)” “มากันตั้งแต่เนิ่น ๆ” และทวีตข้อความว่าการปราศรัยครั้งนี้ “จะเป็นไปอย่างบ้าคลั่ง” เพื่อปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนมารวมตัวกัน โดยตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา เขาพยายามโจมตีการการเลือกตั้งว่าเกิดการทุจริต ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการของหลายสิบรัฐ รวมถึงศาล เจ้าหน้าที่ด้านการเลือกตั้งประจำรัฐของทั้ง 2 พรรคการเมือง หรือแม้แต่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เอง ก็ออกมายืนยันโดยพร้อมเพรียงว่าไม่ปรากฏหลักฐานของการเลือกตั้งแต่อย่างใด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ออกประกาศเตือนผู้สนับสนุนของประธานาธิบดี Trump ห้ามพกปืนมาร่วมชุมนุมคัดค้านผลเลือกตั้ง ขณะเดียวกันก็มีการเรียกระดมกองกำลังป้องกันแห่งชาติ 300 นายเพื่อเตรียมควบคุมสถานการณ์ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นั้นเป็นหนึ่งในรัฐที่มีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนเข้มงวดที่สุดในของสหรัฐฯ โดยห้ามไม่ให้ประชาชนพกปืนอย่างเปิดเผยและครอบครองอาวุธปืนโดยไม่มีใบอนุญาต ผู้สนับสนุน Trump หลายพันคนเป็นกลุ่มชาตินิยมขวาจัดที่มักพกปืนไปยังการประท้วงที่จัดขึ้นตามรัฐต่าง ๆ มาแล้ว โดยคาดว่า จำนวนผู้ประท้วงสนับสนุน Trump จะเข้าร่วมมากกว่าเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่มีการเลือกตั้ง ซึ่งตลอด 2 เดือนที่ผ่านมาก็ปรากฏภาพการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุน Trump และ Biden ที่เป็นแนวหน้าหัวรุนแรงจากทั้งสองฝั่งอยู่ตลอด

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สื่อ The Washington Post ยังได้เผยแพร่คลิปเสียงของประธานาธิบดี Trump พยายามบีบ Brad Raffensperger เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ดูแลการเลือกตั้งของรัฐจอร์เจียและเป็นสมาชิกรีพรรคพับลิกัน ให้เพิ่มคะแนนเสียงเลือกตั้งของตนจนมากพอจะล้ม Biden และหากไม่ทำจะถือว่าเป็นการเสี่ยงครั้งใหญ่ของ Raffensperger เอง รัฐจอร์เจียอยู่ระหว่างการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรอบตัดสิน โดย Raffensperger ก็ออกมาแถลงว่า เขาได้นับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีมาแล้วถึง 3 รอบและรับรองว่า Biden ชนะอย่างโปร่งใส รวมถึงยังเปิดเผยว่าเขาซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันและทีมงานล้วนถูกกดดันและข่มขู่อย่างหนักจากทีมงานของ Trump และกลุ่มผู้สนับสนุนทั้งหลาย

นอกจากนั้น The Washington Post ก็ยังได้เผยแพร่บทความแสดงความคิดเห็นของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ 10 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งในจำนวนนี้ 2 คน เป็นผู้ที่ Trump เป็นผู้แต่งตั้งเองกับมือ โดยพวกเขาเรียกร้องว่า ถึงเวลาแล้วที่ Trump จะยอมรับผลการเลือกตั้งและปล่อยให้ประเทศได้เดินหน้าต่อไป และกองทัพไม่ควรมีบทบาทแทรกแซงการถ่ายโอนอำนาจให้กับ Biden เนื่องจากผิดกฎหมายและละเมิดรัฐธรรมนูญ พวกเขาทั้งหมดยังเรียกร้องให้ Christopher C. Miller รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน อย่าพยายามช่วย Trump ในการยื้อตำแหน่งประธานาธิบดีอีกด้วย

เหตุต่อเนื่อง : จลาจล! กลุ่มผู้สนับสนุน Trump บุกเข้ายึดรัฐสภา มีผู้ถูกยิงเสียชีวิต 1 ราย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส