น่าเห็นใจหนุ่มเมือง Newport ประเทศอังกฤษที่ชื่อว่า James Howells ได้เก็บ BitCoin 7,500 ฺBTC ไว้ในฮาร์ดดิสก์เมื่อปี 2009 จนถึงปี 2013 เขาเผลอเอาฮาร์ดดิสก์ตัวนั้นที่ไม่ได้ใช้แล้วไปทิ้งถังขยะโดยลืมว่ามีอะไรอยู่ข้างใน ล่าสุดตอนนี้มันมีมูลค่า 8,600 ล้านบาท ทำให้เขาต้องไปอ้อนวอนสภาเมืองขอขุดรื้อขยะที่ถูกฝังกลบเท่าสนามฟุตบอลเพื่อหาฮาร์ดดิสก์ลูกนั้น และนี่ก็เป็นความพยายามที่เขาได้ทำมาแล้วหลายครั้ง

James Howells เป็นพนักงานไอทีที่ได้ขุดเหรียญ BitCoin ไว้ 7,500 ฺBTC อยู่ในฮาร์ดดิสก์เมื่อปี 2009 ไม่กี่ปีต่อมาเขาได้ทำเครื่องดื่มหกใส่โน้ตบุ๊ก จนต้องรื้อเครื่องแล้วเก็บฮาร์ดดิสก์ไว้ในลิ้นชัก และแยกชิ้นส่วนอื่น ๆ ขายบน eBay ต่อมาปี 2013 ได้เผลอคิดว่าฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ไม่ได้ใช้แล้วจึงทิ้งขยะไป ต่อมารู้ข่าวว่า BitCoin ราคาพุ่ง ในตอนนั้นเหรียญทั้งหมดของเขามีมูลค่า 7.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (225 ล้านบาท)

เขานึกออกว่าเหรียญ BitCoin อยู่ในฮาร์ดดิสก์ที่ถูกทิ้งขยะไปแล้ว เมื่อตามไปดูที่กองขยะก็พบว่ามันถูกฝังกลบไว้เท่าสนามฟุตบอล ซึ่งเขาได้ขอร้องต่อสภาเมืองเพื่อขุดรื้อขยะพร้อมข้อเสนอส่วนแบ่ง 10% แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าขยะที่ฝังกลบเมื่อสามหรือสี่เดือนก่อน อาจลึกราว 3 – 5 ฟุตต้องใช้เงินจำนวนมากและผิดกฎหมายจึงไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาปี 2017 BitCoin ได้ราคาพุ่งสูงมากจนเหรียญของเขามีมูลค่า 127 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (3,815 ล้านบาท) แน่นอน Howells ได้ไปขอขุดรื้อขยะเพื่อหาฮาร์ดดิสก์อีกครั้งแล้วเสนอส่วนแบ่งเพิ่มอีก 10% แต่สภาเมืองก็ไม่ยอมเพราะผ่านมากว่า 4 ปีการขุดรื้อเสี่ยงอันตรายและค่าใช้จ่ายสูง

ล่าสุด BitCoin ราคาพุ่งกระฉูดจนมูลค่าเหรียญของ Howells สูงถึง 8,600 ล้านบาท และเขาก็ได้ไปขอสภาเมืองเพื่อขุดรื้อขยะอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้เพราะจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและค่าใช้จ่ายสูง ที่สำคัญถ้าหาไม่พบหรือฮาร์ดดิสก์พัง เขาจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าดำเนินการ คิดแล้วก็เสียดายแทน

ที่มา : bbc ปี2021, bbc ปี 2013 และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส