สำหรับบรรยากาศวันแรกในการทำงานหลังรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ไม่กี่ชั่วโมงหลังพิธีสาบานตน Joe Biden ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษ นำสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมความตกลงปารีส และระงับโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Keystone XL ที่วางมาจากแคนาดาตามคาด รวมถึงลงนามในคำสั่งพิเศษรวมทั้งหมด 17 ฉบับ เพื่อล้มล้างมาตรการของ Trump ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อรักษาผืนดินและแหล่งน้ำ 30% ของสหรัฐฯ ภายในปี 2030 รวมถึงปกป้องเขตป่าไม้บริเวณอาร์กติกจากการทำสัมปทานน้ำมัน

นอกจากนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว คำสั่งประธานาธิบดีใหม่ฉบับอื่น ๆ ยังเกี่ยวข้องกับมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ยับยั้งการถอนตัวจากองค์การอนามัยโลก (WHO), ยุติการใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อผู้อพยพผิดกฎหมายบริเวณชายแดน, ยกเลิกกฎแบนชาวมุสลิมเข้าประเทศ ตลอดจนยุติการจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นพรมแดนทางใต้กับเม็กซิโก

ทีมทำงานของ Biden เผยว่า “ไม่มีภารกิจอะไรจากรัฐบาล Donald Trump ที่จะต้องสานต่อ เราต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่และสะสางสิ่งที่รัฐบาลก่อนทิ้งไว้” โดยเฉพาะแผนรับมือโควิด-19 ในช่วงรัฐบาล Trump ที่การฉีดวัคซีนไม่เป็นไปตามเป้า รวมถึงยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 1 ปีที่ผ่านมา (รายงานเมื่อวันที่ 22 มกราคม สหรัฐ มีผู้เสียชีวิตแล้วราว 420,000 ราย มากกว่าจำนวนทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 แล้ว และมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 25 ล้านคน)

Biden กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายในการบริหารจัดการวิกฤตตั้งแต่วันแรกของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นความกังวลเรื่องสต็อกวัคซีน การประสานงานระหว่างรัฐบาลกลางและรัฐบาลในแต่ละรัฐ รวมถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ Biden จึงจำเป็นต้องรีเซ็ตระบบใหม่ทั้งหมด ผลักดันแผนรับมือ แนะให้พลเมืองร่วมมือกับรัฐบาลช่วยกันสู้วิกฤตในครั้งนี้ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยในช่วง 100 วันนี้เพื่อลดโอกาสเสี่ยงติดและแพร่กระจายเชื้อ รวมถึงตั้งเป้าฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ได้ 100 ล้านโดสภายใน 100 วันแรกของการทำงาน

นอกจากนี้มีรายงานว่า Joe Biden ได้รับจดหมายน้อยของ Donald Trump เขียนทิ้งเอาไว้ให้ที่โต๊ะทำงานในห้องรูปไข่ของทำเนียบขาว โดย Biden บอกว่า

ประธานาธิบดี Trump ได้เขียนจดหมายอันแสดงน้ำใจอันยิ่งใหญ่ แต่เนื่องจากเป็นจดหมายส่วนตัว ผมจึงยังไม่ขอกล่าวถึงเนื้อหาจนกว่าจะได้พูดคุยกับเขาก่อน แต่บอกได้ว่า เขามีน้ำใจมาก” (แม้ว่าจะมีภาพในสื่อออนไลน์เผยข้อความว่า “Joe, นายก็รู้ว่าฉันชนะ” แต่เป็นภาพที่ไม่ได้รับการยืนยัน) แหล่งข่าวคนหนึ่งระบุว่า แม้แต่ผู้ช่วยส่วนตัวของ Trump ก็ไม่มีโอกาสรู้เนื้อหาในจดหมายฉบับนี้

ความเคลื่อนไหวทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรากฏว่า ดัชนีตลาดหุ้น Wall Street ขยับปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งขอ Biden โดยดัชนีอุตสาหกรรม Dow Jones ปรับตัวบวก 0.83% ดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 1.39% และดัชนี Nasdaq ขยับขึ้น 1.97% นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนสะท้อนให้เห็นความพร้อมที่จะก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจาก Biden ยืนยันจะทุ่มเงินมหาศาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ  

ปัญหาหลัก ๆ ทางเศรษฐกิจที่ Biden จะต้องรับมือเป็นอย่างแรก คือ ปัญหา  การออกมาตรการใช้จ่ายเพื่อจัดการผลกระทบทางเศรษฐกิจของโควิด-19, การเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และเพิ่มการจัดเก็บภาษีผู้มีรายได้สูง เพื่อให้แต่ละฝ่ายได้รับความเป็นธรรมจากการจ่ายภาษี รวมไปถึงปัญหาการต้องหางบประมาณหลายล้านล้านเหรียญฯ เพื่อยกเครื่องโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อปัญหาโลกร้อน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส