สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหาร ในช่วงปีที่ผ่านต้องเรียกว่าเป็นธุรกิจที่สาหัสมากที่สุดอีกธุรกิจหนึ่งเลยทีเดียว มาถึงปีนี้ที่สถานการณ์อาจจะยังไม่ดีขึ้นมากนัก ความต้องการของผู้บริโภคที่มาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนไปจึงเป็นเรื่องที่ควรรู้ไว้ เว็บไซต์ด้านอาหารอย่าง Delish และ Food and Wine จึงได้รวบรวมเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับลูกค้าของธุรกิจนี้มาให้ทราบกัน

ผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช หรือ Plant-based food จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีงานวิจัยบอกว่าในช่วง 10 ปีมานี้มีผู้สนใจบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชสัดส่วนเพิ่มขึ้น 10% และในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้บริโภคหันมากินผลิตภัณฑ์อาหารจากพืชมากถึง 28%

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด ก็ทำให้ชุดอาหารพร้อมปรุงหรือ Meal kits เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่อยากมากินที่ร้านและไม่ชอบทำอาหารเอง นอกจากผู้บริโภคก็จะชอบทานอาหารที่เน้นความสะดวกสบายและเรียบง่าย ที่เรียกว่า Comfort food แต่ยังได้สารอาหารหรือมีคุณค่าทางโภชนาเพิ่มเข้ามา

Meal Kits (ภาพจาก Eater SF)

และสุดท้ายเทรนด์ที่มาแรงที่สุดก็คือ แพลตฟอร์มธุรกิจเดลิเวอรี่ โดยครึ่งปีแรกของปี 2020 ยอดการสั่งซื้ออาหารประเภทนี้จากทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 150% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ก่อน และมีร้านอาหารขนาดเล็กและกลางสมัครเข้าร่วมแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีทั่วโลก ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 20,000 ร้านเลยทีเดียว

(ภาพจาก UX Collective)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส