ข่าวใหญ่ของโลกจากประเทศรัสเซียในนาทีนี้ ก็คือ กลุ่มผู้ประท้วงราว 40,000 คนในกรุงมอสโก และอีกหลายกลุ่มกระจายอยู่อีก 85 เมืองทั่วประเทศ ได้ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัว Alexi Navalny ฝ่ายค้านที่เป็นคู่แค้นคนล่าสุดของประธานาธิบดี Vladimir Putin หลังจากเขาถูกลอบวางยาพิษโนวิช็อกในรัสเซีย และต้องย้ายไปรับการรักษาตัวในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี จนรอดชีวิตอย่างปาฏิหาริย์

เมื่อสัปดาห์ก่อน เขาเดินทางกลับมารัสเซียอีกครั้ง แต่ก็ถูกจับกุมทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินจากคดีเก่าที่ Navalny บอกว่า เขาถูกรัฐบาลใส่ความและไม่ได้ทำผิดจริง ๆ เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจกับกลุ่มที่สนับสนุน Navalny นัดกันออกมาเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ รวมถึงเมืองทางเหนือที่บางเมืองนั้นมีอุณหภูมิติดลบถึง 50 องศาเซลเซียส ผู้ชุมนุมปะทะกับเจ้าหน้าที่จนถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 3,500 คน รวมถึงภรรยาของ Navalny ที่อยู่รวมอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงด้วย

https://twitter.com/VTimesMedia/status/1352937702430281729?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1352937702430281729%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.themoscowtimes.com%2F2021%2F01%2F23%2Fas-it-happened-tens-of-thousands-rally-for-navalnys-release-across-russia-a72705

ก่อนหน้านี้หลังจาก Navalny ถูกจับกุม ทีมงานของเขาก็ได้ปล่อยคลิปแฉ Vladimir Putin ความยาวถึงเกือบ 2 ชั่วโมง เผยให้เห็นบ้านที่อย่างกับพระราชวังอันโอ่อ่า ตั้งอยู่บนเขาติดทะเลดำ ภายในพระราชวังนี้ยังประกอบไปด้วยกาสิโนและสถานบันเทิงครบครัน รวมถึงมีการกล่าวในคลิปว่า แม้แต่ไม้ขัดส้วมของคฤหาสน์แห่งนี้ยังมีราคาถึง 24,000 บาทเลยทีเดียว ภาพสถานที่แห่งนี้ไม่เคยปรากฏต่อสาธารณชนมาก่อน และจนถึงตอนนี้มียอดเข้าชมไปแล้วมากกว่า 87 ล้านวิว สร้างความโกรธแค้นให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้นหลังจาก Nalvany โจมตีว่า Putin นั้นคอรัปชันโกงเงินจากประชาชนไปปรนเปรอตัวเอง

โฆษกรัฐบาลรัสเซียให้สัมภาษณ์ว่าการชุมนุมเป็นเรื่องของคนส่วนน้อย ขณะเดียวกัน ก็ออกมาตอบโต้ว่า สถานทูตสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการแทรกแซงกิจการภายในของรัสเซียในครั้งนี้ ในการสนับสนุนผู้ชุมนุมให้ละเมิดกฎหมาย โดยหนึ่งในหลักฐานที่เขาอ้างก็คือ สถานทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซียได้โพสต์เส้นทางการประท้วงของผู้ชุมนุมลงทวิตเตอร์ชัดเจน

ก่อนหน้านั้นสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่รัฐบาลรัสเซียใช้กับผู้ชุมนุม Ned Price โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐฯ พร้อมปกป้องสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะในรัสเซียหรือที่ใดก็ตามที่ถูกคุกคาม ขณะที่   โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ประจำมอสโก ก็ทวีตข้อความประณามทางการรัสเซียที่ใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมที่ชุมนุมอย่างสันติ รวมถึงเรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทั้งหมดทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข

https://www.youtube.com/watch?v=FLQjg1qVqbY&t=129s

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส