หากใครเคยชมซีรีส์เรื่องเยี่ยมของอังกฤษอย่าง Black Mirror ตอน Be Right Back (2013) ซึ่งเป็นหนึ่งในตอนที่ได้รับคำชมมากที่สุด หรือหนัง Transcendence (2014) นำแสดงโดย Johnny Depp ที่เกี่ยวกับการนำชีวิตของคนที่เสียชีวิตไปแล้วกลับมาในรูปแบบของ A.I. หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รู้หรือไม่ว่าวิทยาการที่อยู่ในหนังหรือซีรีส์ไซไฟเหล่านี้ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว และยังมีการจดสิทธิบัตรโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=IcqpNVnhHi0

Microsoft จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่จะทำให้ผู้เสียชีวิตไปแล้วกลายเป็น A.I. ได้สำเร็จหลังจากพยายามสร้างระบบ และยื่นสิทธิบัตรมาตั้งแต่ปี 2017  แต่สิทธิบัตรเพิ่งได้รับการอนุมัติเมื่อปี 2021 นี้เอง ซึ่งสิทธิบัตรนี้มีชื่อว่า “การสร้างแชตบอตจากบุคคลคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะ” โดยพื้นฐานตัวสิทธิบัตรมีการพูดถึงการใช้ข้อมูลภาพ เสียง โพสต์จากโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงวิดีโอต่าง ๆ มาประมวลผลในการสร้างแชตบอตของผู้เสียชีวิต ในรูปแบบโมเดล 3 มิติของคนที่สามารถพูดจาโต้ตอบได้จริง

ในบทวิเคราะห์ของรายงานข่าวระบุว่า Microsoft ใช้วิธีเขียนรายละเอียดในการยื่นจดสิทธิบัตรไว้แบบกว้าง ๆ ว่า เทคโนโลยีนี้อาจใช้กับคนที่มีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้วก็ได้ ซึ่งเหตุผลเบื้องหลังนั้นแน่นอนว่า Microsoft อยากจะใช้เทคโนโลยีนี้กับผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า จากวิทยาการใหม่นี้ก็นำมาสู่คำถามในทางศีลธรรมว่าควรทำหรือไม่ในหลายประเด็น เช่นการทำแชตบอตแทนคนได้อย่างเสรี การใช้เทคโนโลยี Deep Fake จำลองหน้าคน รวมถึงการสร้าง A.I. จากผู้ที่จากไปแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไม่มีกฎหมายออกมารองรับและควบคุม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส