สภาผู้แทนราษฎรของอินเดียมีวาระการประชุมถึงการห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเอกชนในอินเดียทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะมี Bitcoin ที่นักเก็งกำไรกำลังนิยมซื้อขายกันทั่วโลกรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้สภาฯ จะกำลังวางกรอบการทำงานในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐที่จะออกโดยธนาคารกลางของอินเดีย

ก่อนหน้านี้ในปี 2018 ฝ่ายบริหารของรัฐบาลอินเดียได้สั่งห้ามซื้อขายเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่มีโทษจำคุกถึง 10 ปี ซึ่งธนาคารกลางของอินเดียมีเหตุผลว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ถือว่าเป็นสกุลเงินเนื่องจากไม่ได้ทำจากเหรียญโลหะและกระดาษที่มีตราประทับของรัฐ จนต่อมาสมาคมอินเทอร์เน็ตและมือถือของอินเดียได้ร้องศาล แล้วมีการตัดสินให้ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลต่อไปได้ในปี 2020

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเอกชนอย่าง Bitcoin ถูกมองในมุมหนึ่งว่าใช้ในการเก็งกำไรและยังมีความผันผวนที่รุนแรง ส่วนเงินตราแบบดั้งเดิม หรือ Fiat currency จะช่วยให้รัฐบาลสามารถเข้าไปจัดการควบคุมปริมาณและค่าเงินเพื่อบริหารปัญหาเศรษฐกิจได้ และช่วยจำกัดอิทธิพลจากต่างประเทศได้ ดังนั้นรัฐบาลในบางประเทศจึงเริ่มออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง เช่น ประเทศจีน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่อินเดียจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองบ้าง

ที่มา : engadget และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส