10 กุมภาพันธ์ Mastercard เผยว่ากำลังเตรียมพร้อมรองรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าที่ร้านค้าในเครือข่ายในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ Tesla เผยว่าได้ซื้อ Bitcoin ด้วยมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์และจะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Bitcoin ซึ่งทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 17%

นอกจากนี้ได้มีหลายบริษัทหันมาสำรองเงินทุนด้วย Bitcoin เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการด้อยค่าของเงินดอลลาร์ในระยะยาว ได้แก่ MicroStrategy, Square เจ้าของ Twitter, Mode Global Holdings PLC และ Blackrock รวมทั้ง PayPal ได้ประกาศหนุนใช้ BitCoin และเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซื้อขายในกระเป๋าเงินออนไลน์

ก่อนหน้านี้ Mastercard ได้รองรับการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัลในแบบที่จำกัดผ่าน Crypto Card ของ Wirex ซึ่งช่วยให้ผู้คนซื้อ ถือครองและแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น รวมทั้งแปลงสกุลเงินดิจิทัลที่ลูกค้าถืออยู่ให้เป็นสกุลเงินแบบดั้งเดิมก่อนที่จะใช้ชำระค่าสินค้าให้กับร้านค้า

ส่วนการรองรับสกุลเงินดิจิทัลครั้งใหม่ของ Mastercard จะช่วยให้ผู้ซื้อทำธุรกรรมการชำระเงินกับร้านค้าบนเครือข่ายของบริษัทโดยตรงได้อย่างครบถ้วน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ร้านค้าในเครือข่ายได้ลูกค้าใหม่ ๆ ที่กำลังแห่เข้ามาซื้อเงินดิจิทัล แต่จะไม่รองรับสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งจะสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลที่มุ่งเน้นในการคุ้มครองผู้บริโภคและการปฏิบัติตามกฎหมายในท้องถิ่น ส่วนจะมีเหรียญอะไรบ้างก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : reuters และ mastercard ภาพปกจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส