12 กุมภาพันธ์ Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Square เปิดเผยว่าเขาและ Jay Z แรปเปอร์ชาวอเมริกันได้ร่วมกันลงขัน 500 BTC (712 ล้านบาท) เปิดกองทุน ₿trust เพื่อสนับสนุนการพัฒนา Bitcoin ซึ่งเริ่มแรกจะมุ่งเน้นไปที่ทีมพัฒนาในแอฟริกาและอินเดีย

กองทุน ₿trust จะเป็น Blind irrevocable trust หรือกองทุนการกุศลที่เจ้าของเงินไม่ยุ่งเกี่ยวว่าเงินจะถูกนำไปใช้ทำอะไร รวมทั้ง Dorsey และ Jay Z จะไม่เข้ามายุ่งกำหนดทิศทางการบริหาร โดยได้เริ่มต้นด้วยการประกาศรับสมัครคณะกรรมการเข้ามาดูแล 3 คนเพื่อเข้ามาทำให้ Bitcoin เป็นสกุลของอินเทอร์เน็ต

8 ตุลาคม 2020 Square ภายใต้การดูแลของ Dorsey ประกาศว่าได้ใช้เงิน 1% ของสินทรัพย์นำไปลงทุนใน Bitcoin มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ประมาณ 4,709 BTC ซึ่งก่อนหน้านั้นปลายเดือนกรกฎาคมบริษัท MicroStrategy Inc ที่นำโดยซีอีโอ Michael Saylor ได้ประกาศว่าจะนำบริษัทเข้าสู่การซื้อ Bitcoin เป็นเงินสำรองในงบดุลขององค์กรแทนเงินสดที่มีแนวโน้มของเงินเฟ้อ ซึ่งต่อมาได้ซื้อ Bitcoin ถึง 3 ครั้งเริ่มจากเดือนสิงหาคม กันยายน และธันวาคม รวมมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายบริษัทที่หันมาลงทุนใน Bitcoin ได้แก่ Mode Global Holdings PLC, Blackrock และ PayPal ได้ประกาศหนุนใช้ BitCoin และเหรียญสกุลเงินดิจิทัลซื้อขายในกระเป๋าเงินออนไลน์

รวมทั้งเมื่อต้นสัปดาห์นี้ Elon Musk เผยว่า Tesla ได้ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (44,943 ล้านบาท) เพื่อเป็นสินทรัพย์สำรองเมื่อเดือนมกราคมและประกาศว่าในอนาคต Tesla จะรับชำระเงินในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าด้วย Bitcoin จึงส่งผลให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้น 17%

ต่อมา Mastercard ประกาศเตรียมพร้อมรองรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของลูกค้าที่ร้านค้าในเครือข่ายในปีนี้ และล่าสุด BNY Mellon ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐฯ ประกาศว่าจะจัดตั้งหน่วยงานสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อเปิดให้บริการรับฝาก โอนและออกสินทรัพย์ที่เป็นเหรียญ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ

อาจจะดูงง ๆ นิดหน่อยที่กองทุน ₿trust จะเริ่มต้นโดยมุ่งเน้นทีมพัฒนาจากอินเดีย ทั้งที่อินเดียประกาศชัดว่าจะออกกฎหมายห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยเอกชนในอินเดียทั้งหมด เพราะต้องการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐที่จะออกโดยธนาคารกลางของอินเดียเอง เพื่อช่วยให้รัฐบาลสามารถเข้าไปจัดการควบคุมได้ แต่อินเดียจัดว่าเป็นแหล่งนักพัฒนาโปรแกรมในประเทศระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ส่วนแอฟริกาจัดว่าเป็นโซนที่มีการซื้อขาย Bitcoin จำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศไนจีเรียในปีที่แล้วมีการซื้อขาย Bitcoin มากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ และล่าสุดเมื่อวานนี้ธนาคารกลางเคนยาเผยว่าได้เปลี่ยนใจหันไปใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินสำรองของประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินที่กำลังเติบโตในประเทศ

แม้ว่า Bitcoin กำลังมาแรงได้รับการยอมรับจากบริษัท ธนาคารและรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น แต่ Bitcoin ก็ยังคงมีความผันผวนสูง ซึ่งมองว่ายังมีความเสี่ยงที่จะนำมาใช้ในการชำระค่าสินค้า บริการ และจ่ายเงินเดือนพนักงาน จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้แทนสกุลเงินแบบดั้งเดิม ก็ขอให้ติดตามกันต่อไปว่า Bitcoin จะเติบโตไปในทิศทางใด

ที่มา : engadget และ techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส