วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ คณะกรรมาธิการของเมืองไมอามีได้โหวตผ่านข้อเสนอของนายกเทศมนตรี Francis Suarez ด้วยคะแนน 4-1 ในการอนุญาตให้พนักงานเทศบาลเลือกที่จะรับเงินเดือนทั้งหมดหรือบางส่วนเป็น Bitcoin รวมทั้งรองรับการจ่ายภาษีและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ด้วยสกุลเงินดิจิทัล ซึ่ง Suarez เผยว่าพยายามจูงใจให้ไมอามีเป็นหนึ่งในเมืองที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้าที่สุดในประเทศ

หลังจากนี้ไมอามีจะเริ่มต้นด้วยการรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลแก่ชาวเมืองในภาษาอังกฤษสเปนและครีโอล อีกทั้งจะจัดหาบริษัทเข้ามาดูแลจัดการการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล และจะผ่านกฎหมายให้เมืองนำเงินดอลลาร์ของราชการมาลงทุนใน Bitcoin ด้วยวงเงินที่จำกัดเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการเสียมูลค่าของสินทรัพย์ในระยะยาว

Suarez ย้ำว่าเมื่อใดที่ Amazon และ Apple รับชำระเงินด้วย Bitcoin ซึ่งการทำธุรกรรมจำนวนมากเหล่านี้จะส่งผลให้การชำระเงินด้วย Bitcoin ถูกขยายออกไปอย่างแพร่หลาย

ก่อนหน้านี้ส่วนปกครองท้องถิ่นและในบางรัฐของสหรัฐฯ ได้พยายามที่จะรองรับสกุลเงินดิจิทัล แต่ไม่สามารถไปต่อได้เนื่องจากติดล็อกทางด้านกฎหมาย และเชื่อว่าอนาคตจะมีการศึกษาแล้วเริ่มปลดล็อกกฎหมายรองรับสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Bitcoin กำลังมาแรงได้รับการยอมรับจากบริษัท ธนาคารและภาครัฐเพิ่มมากขึ้น แต่ Bitcoin ก็ยังคงมีความผันผวนสูง จึงถูกมองว่ายังมีความเสี่ยงที่จะนำมาใช้ในการชำระค่าสินค้า บริการ และจ่ายเงินเดือนพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมลงทุนเพื่อป้องกันการเสียมูลค่าของสินทรัพย์จากเงินเฟ้อ หลังจากนี้กระแสตอบรับ Bitcoin จะคืบหน้าอย่างไร ก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : reuters, nypost และ finance.yahoo.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส