20130816_games_for_windows_live_gfwl

ข่าวนี้ต้องเล่าย้อนกันสักนิดหนึ่งว่า Game for Windows Live คือระบบจัดการเกมของไมโครซอฟท์ที่ถอดแบบมาจาก Xbox Live แต่เปลี่ยนมาให้บริการสำหรับผู้ใช้ Windows แทน ที่เรามักเห็นป้ายคาดบนกล่องเกมว่า Games for Windows Live นั้นแหละ โดย GFWL นั้นจะทำหน้าที่เก็บข้อมูลผู้เล่นว่าเล่นเกมอะไรอยู่บ้าง ได้คะแนนไปเท่าไหร่ ได้ Achievements อะไร พร้อมเปรียบเทียบกันระหว่างผู้เล่นด้วยกัน รวมถึงส่งข้อความระหว่างกันและเชื่อมโยงผู้เล่นเข้าด้วยกันให้เล่นแบบ Multiplayer ได้ พร้อมระบบ DRM ควบคุมการเล่นเกม โดยผูกกับ Gamertag หรือ ID ของผู้เล่นเกม

ซึ่งก็คล้ายๆ กับ Game Center ของ Apple หรือ Gamespy ที่เคยมีมาก่อนนั้นเอง

shadowrunbox

GFWL เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2007 หลังจาก Windows Vista เปิดตัว โดยมากับเกม ShadowRun เป็นเกมแรก นับถึงปัจจุบันก็มีทั้งหมด 73 เกมแล้ว นั่นก็เป็นเรื่องของอดีตที่ลุ่มๆ ดอนๆ ของ GFWL ที่เกมเมอร์เองก็ไม่ได้ตอบรับในแง่ดีกับบริการนี้เท่าไหร่ เพราะข้อจำกัดในการใช้งานเยอะ ตั้งแต่ต้องการ Windows Vista ขึ้นไป หรือจำกัดจำนวนเพื่อนในเวอร์ชั่นแรกๆ

มาจนปลายปี 2013 มีข่าวลือหนาหูว่าไมโครซอฟท์กำลังจะทิ้ง GFWL ผ่านการอัพเดทเกม Age of Empires Online โดยมีข้อความปรากฏในอัปเดทก่อนที่จะถูกไมโครซอฟท์ลบออกว่า

“Games for Windows Live จะยุติบริการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2014 แม้เกมนี้จะมีอยู่บน Steam แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้งานระบบจาก Games for Windows Live ด้วย คุณจะสามารถเล่นเกมทั้งหมดต่อไปได้ตามเดิม 100 เปอร์เซ็นต์ จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2014 ซึ่งเซิร์ฟเวอร์จะปิดตัวลง”

ซึ่งถ้า GFWL จะปิดไปแล้วไม่มีผลกระทบใดๆ เราก็คงไม่เอามาเล่าเป็นข่าวให้เปลืองพลังงานซูซิที่กินไปหรอก ก็หลังจากข่าวนี้ออกมา ไมโครซอฟท์ก็ไม่ได้แถลงการณ์ใดๆ ว่าอนาคตของ GFWL จะเป็นยังไง แต่บริษัทเกมต่างๆ ก็เริ่มถอนตัวจาก GFWL โดยออกอัพเดทใหม่ๆ เพื่อเอาระบบนี้ออก หรือเปลี่ยนมาใช้ Steamwork ของ Valve แทน เช่นเกม BioShock 2 หรือ Batman: Arkham ที่รายหลังนี้มีเรื่องดราม่า เพราะเอาระบบเดิมออกไม่ดี ทำให้ข้อมูลผู้ใช้บางส่วนหายไปด้วย (เซฟหาย! เรื่องใหญ่ระดับโลก) ไปจนถึงไม่สามารถเอา Key บนกล่องไป Activate เข้าระบบ Steam ใหม่ได้

Play video

แต่สำหรับอีกหลายๆ เกมที่ยังไม่มีแผนอัพเกรดเตรียมรับมืออย่าง Dead Rising 2, Resident Evil 5, Gears of War, Shadowrun หรือเกมที่เคราะห์ร้ายกว่านั้นอย่าง Star Wars: Clone Wars – Republic Heroes ที่ค่าย LucasArts ค่ายพัฒนาปิดตัวลงไปแล้วหรือ Quantum of Solace ที่ Activision ไม่ได้ถือสิทธิ์แล้ว อนาคตก็ยิ่งมืดมนเข้าไปใหญ่ เหมือนไม่มีใครรับผิดชอ

ซึ่งถ้าโชคดีหน่อย เกมอาจจะมีการแก้ไข ทำให้ยังเล่นได้ปกติหลังเดือนกรกฏาคม 2014 ที่เซิร์ฟเวอร์ของ Game for Windows Live จะปิดตัวลง แต่ถ้าโชคร้าย ก็อาจจะเล่นเกมที่ซื้อมาไม่ได้เลย

แหม๋ DRM นี่มันแย่จริงๆ ดูรายชื่อเกมและสถานะการรองรับทั้งหมดที่ JoyStiq ครับ