ในที่สุดก็ดำเนินมาถึงรอบสุดท้าย กับการคัดเลือกชื่อยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของประเทศจีน หลังจากที่องค์การอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เปิดให้ทั่วโลกลงคะแนนโหวตทางออนไลน์เป็นเวลา 40 วัน 

องค์การอวกาศแห่งชาติจีน เปิดเผยชื่อที่ได้รับเลือกให้เข้ารอบชิง สำหรับการตั้งชื่อยานโรเวอร์หรือยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของประเทศ จำนวน 3 ชื่อ เรียงลำดับตามคะแนนนิยม ได้แก่  

  • จู้หรง เทพแห่งไฟในตำนานโบราณของจีน 
  • เหน่อจา ตัวละครในตำนานของจีน 
  • หงอี้ ที่แปลว่าจิตใจที่กว้างขวางและเข้มแข็งในภาษาจีน 

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา องค์การฯ เปิดเผย 10 รายชื่อสำหรับตั้งชื่อให้ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารลำแรกของจีน หลังเปิดให้คนทั่วไปร่วมเสนอชื่อเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2020 โดยชาวเน็ตทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับเชิญให้โหวตชื่อที่ตัวเองชอบจากทั้งหมด 10 ชื่อ ตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. ถึง 28 ก.พ.

และตั้งแต่วัน 2 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป คณะผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มลงคะแนนโหวตชื่อสุดท้าย โดยองค์การ ฯ จะตัดสินใจเลือกชื่อ 3 อันดับแรกจากการโหวตของบุคคลทั่วไปและความเห็นจากคณะผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ จีนปล่อยยานอวกาศเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ยานสำรวจดาวอังคาร เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2020 ยานอวกาศประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด และยานสำรวจพื้นผิว โดยขณะนี้ยานได้เข้าสู่วงโคจรพักรอของดาวอังคาร หลังเสร็จสิ้นการปรับวิถีวงโคจรเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส