ชายอเมริกันคนหนึ่งชื่อ Justin Bellanco ถูกทางการควบคุมตัวหลังจากที่ April Holland แฟนเก่าของเขาไปร้องต่อศาลว่าเขากด “Like” โพสต์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกันเธอ นั่นทำให้เธอรู้สึกถูกติดตามหรือคุกคาม หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คนเคยมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลจนมีคำสั่งห้าม Bellanco ทำการติดต่อใดๆ กับ Holland นาน 1 ปี

การควบคุมตัว Bellanco ในครั้งนี้เป็นเพราะทางศาลถือว่าการที่เขาไปกด “Like” โพสต์ของภาพและวิดีโอของ Holland นั้น เป็นการละเมิดคำสั่งศาลที่คุ้มครอง Holland อยู่ ซึ่งคำสั่งศาลดังกล่าวมาจากคำร้องของ Holland ที่อ้างว่า Bellanco เคยขู่ว่า “จะใช้ปืนยิงที่หัวเข่าของเธอเพื่อดูภาพเธอทรมานทุรนทราย”

ด้าน Bellanco ซึ่งใช้เงินประกันตัวออกมาหลังถูกควบคุมตัว ได้ชี้แจงเรื่องนี้ผ่านทาง Facebook ของเขา โดยระบุเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นปัญหาความสัมพันธ์ว่าเขาและ Holland นั้นมีปัญหาทะเลาะกันมาหลายเดือนแล้ว โดยเป็นฝ่ายหญิงต่างหากที่มักจะมาอาละวาดที่บ้านของเขาบ่อยครั้งจนถึงขนาดต้องเรียกตำรวจมาเชิญตัวเธอออกไป Bellanco ยังปฏิเสธว่าไม่เคยโมโหข่มขู่ว่าจะใช้ปืนหญิงแฟนเก่าของเขาเลย มีแต่ Holland เท่านั้นที่เคยเอาปืนของเขาจากในบ้านของเขาเองมาส่องที่เขา

ส่วนเรื่องการกด “Like” บน Facebook นั้น Bellanco อธิบายว่าตั้งแต่เขาและ Holland ทะเลาะเลิกรากัน พวกเขาก็ไม่ได้เป็นเพื่อนกันบน Facebook อีกต่อไป ตัวเขาเองก็มิได้ไปกด “Like” โพสต์ของฝ่ายหญิงโดยตรง สิ่งที่เขากด “Like” คือเรื่องที่เขาสนใจทั่วไปในแต่ละวัน แต่ทว่ามีหลายโพสต์ในนั้นที่ดันมีการแท็กชื่อของ Holland แฟนเก่าเขาเอาไว้ด้วย (นั่นทำให้มีการแจ้งเตือนเรื่องการ “Like” ไปเด้งเตือนต่อฝ่ายหญิง) ซึ่งเขาเองก็ไม่รู้เรื่องนี้

น่าสนใจว่าในมุมมองกฎหมายและมุมมองของสังคมทั่วไปนั้น การกด “Like” โพสต์บน Facebook จะถือว่าเป็นการคุกคามผู้อื่นได้หรือไม่?

ที่มา – Ubergizmo