Play video

เรียกว่าเป็นการเปิดตัวขนาดย่อมๆ อย่างไม่เป็นทางการก็ว่าได้ เมื่อมีรายละเอียดตัวเครื่องและซอฟท์แวร์ของโทรศัพท์รุ่นใหม่จาก Sony Mobile หลุดออกมาท้าทายคำสั่งประกาศิตของบริษัท ซึ่งก็หลุดชนิดที่ว่าหมดเปลือกเท่าที่จะสามารถขุดค้นออกมาเปิดเผยกันได้ โดยในครั้งนี้เป็นเครื่องทดสอบในรหัสการพัฒนา XPERIA Sirius มาพร้อมกับซอฟท์แวร์ Android 4.4.2 พร้อมส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่มีการปรับตกแต่งใหม่เล็กน้อยและลูกเล่นใหม่ ต่างๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในซอฟท์แวร์ใหม่นี้เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น

สิ่งแรกที่น่าสนใจ คือ แอพลิเคชั่นชุดใหม่ที่เพิ่มเติมขึ้นมา อย่างเช่น รองรับการถ่ายวีดีโอความละเอียดระดับ 4K และการถ่ายวีดีโอแบบสโลโมชั่นที่ทาง Sony ใช้ชื่อเรียกว่า Timeshift Video คู่ขนานของ Timeshift Burst ที่ใช้งานสำหรับภาพนิ่งและ Background Defocus ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมๆ กับ Z1s และ Z1 Compact ในงาน CES ที่ผ่านมา


ลูกเล่นตระกูล Smart ต่างๆ ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น Smart Backlight Control ที่จะมีการจับการเคลื่อนไหวของสายตาผู้ใช้งานเพื่อไม่ให้จอดับลงแม้จะไม่มี การสัมผัสหน้าจอ (นึกถึง Smart Stay ของ Samsung คล้ายๆ กัน) ลูกเล่นต่อมา

 

Smart Call Handling ใช้สำหรับควบคุมการรับโทรศัพท์ เมื่อเปิดตัวใช้งานเพียงยกตัวเครื่องมาแนบหูเมื่อสายเข้า ก็จะรับสายอัตโนมัติ หรือปฏิเสธสายเข้าด้วยการเขย่า และคว่ำหน้าจอเพื่อปิดเสียง สุดท้ายลูกเล่นที่สานต่อมาจาก XPERIA Tablet Z การสัมผัสหน้าจอติดต่อกันสองครั้งเพื่อเรียกใช้งาน (กลายเป็นลูกเล่นสามัญที่ทุกเครื่องต้องมีไปแล้ว?)

 

ผู้ใช้งานสามาถรเลือกปรับแต่งการแสดงผลหน้า Home ได้ว่าต้องการแสดงแบบปรกติหรือแบบใหญ่พิเศษซึ่งดูออกแบบมาให้ตอบสนองกับผู้ ใช้งานที่เริ่มมีอายุ และที่เมนูการปรับแต่งเสียงในเครื่องเล่น Walkman มีคำสั่งพิเศษเพิ่มขึ้นมา คือ การรองรับ Hi-Res Audio ผ่านการเชื่อมต่อ USB รวมไปถึงส่วนควบคุม Audio Accessories สำหรับอุปกรณ์เสริมต่างๆ

ในหน้าการตั้งค่าผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ Themes แบบอื่นๆ ได้มีทั้งแจกฟรีและซื้อ ซึ่งได้เปิดตัวไปพร้อมกับ Android 4.3 ที่อัพเดทไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา และส่วนของ Notifications มีการแบ่งเป็นหมวดหมู่ชัดเจนมากขึ้นระหว่างการแจ้งเตือนและคำสั่งทางลัด ต่างๆ

สุดท้ายแล้วแหล่งข่าวได้ระบุว่าการออกแบบลำโพงตัวเครื่องนั้นอาจจะเป็นไป ได้ว่ามีลำโพงหน้า 2 ตัวอยู่หัวและท้ายตัวเครื่อง โดยตรงส่วนหัวยังเป็นจุดติดตั้งของไฟแจ้งเตือน Notification LED อีกด้วย