Play video

เรื่องวิวาทะครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อนักวิจัยจาก Princeton University ได้สร้างโมเดลคณิตศาสตร์เทียบเคียงผลการค้นหากับการเกิดและดับของ MySpace และ facebook ว่าในช่วงปี 2015 – 2017 ผู้ใช้ Facebook น่าจะลดลงถึง 80%โดยสาเหตุสำคัญคือผู้ใช้ facebook นั้นอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่เด็กยุคใหม่หันไปสนใจ instagram หรือ Snapchat กันมากกว่า เมื่อเรื่องไปถึงหูนักวิจัยจากเฟซบุ๊ก ต้องบอกว่ากริ้วเลยทีเดียว เลยนำระเบียบวิธีวิจัยที่ Princeton University ใช้ทำนายอนาคตเฟซบุ๊ก มาทำนายอนาคต Princeton University บ้าง

นักวิจัยจากฝั่งเฟซบุ๊กก็บอกว่าอัตราการกดไลค์เพจ Princeton น้อยกว่ามหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง Yale หรือ Harvard และเมื่อค้นงานวิจัยที่ม. Princeton ตีพิมพ์ออกมาในแต่ละปีผ่าน Google Scholar ก็พบจำนวนงานที่เผยแพร่เริ่มลดลงตั้งแต่ปี 2009 จนอาจเหลือศูนย์ได้ในปี 2020

แนวโน้มใน Google Trend บอกว่าอัตราการค้นหา Princeton University ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ในปี 2018 นักศึกษาก็จะลดจำนวนลงครึ่งหนึ่ง และในปี 2021 จะไม่เหลือผู้เรียนอีกเลย

โดยนักวิจัยจากเฟซบุ๊กปิดท้ายว่า นี่เป็นตัวอย่างของการใช้ข้อมูลสรุปที่เกินจริงเกินไป แบบเดียวกับที่ Princeton สรุปนั่นเอง