รายงานของ App Annie ที่เป็นบริการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับแอพต่างๆ ทั่วโลก ได้รายงานข้อมูลที่น่าสนใจของ Line แอพส่งข้อความที่ฮิตฝุดๆ ในไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลกว่า ในปี 2013 ที่ผ่านมา Line ขึ้นแท่นเป็นแอพประเภทที่ไม่ใช่เกมที่สามารถสร้างรายได้ได้มากที่สุดในโลก

App Annie ได้ทำผลสำรวจจากข้อมูลการดาวน์โหลดและรายได้ของแอพใน Apple App Store และ Google Play Store ทั่วโลกกว่า 350,000 แอพ โดยเมื่อตัดเอาแอพเกมที่เป็นประเภทที่ทำรายได้สูงอยู่แล้วออกไป จะพบว่า Line เป็นแอพที่สามารถทำเงินได้มากที่สุด โดยที่ปี 2013 ที่ผ่านมา Line มียอดดาวน์โหลดสูงติดอันดับที่ 9 ของโลก และถ้าไม่นับพวกแอพเกมก็จะอยู่ที่อันดับ 6 เลยทีเดียว

line-app-annie-1

นอกจากนี้ประเทศญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่มีเม็ดเงินสะพัดในการซื้อแอพพุ่งขึ้นจนแซงสหรัฐอเมริกาได้แล้ว เป็นไปได้ว่า Line ก็มีส่วนที่ช่วยในยอดสถิตินี้อยู่ไม่น้อย และถ้าดูสถิติเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ใน 10 อันดับเกมยอดฮิตมีเกมของ Line ติดอยู่ถึง 7 เกมด้วยกัน จะมีแพ้ก็เพียงเกม Puzzle & Dragons เท่านั้น ส่วน Line และ Line Camera  ก็เป็นแอพที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดในญี่ปุ่น (หากไม่นับพวกที่เป็นแอพเกม)

LINE-app-annie-2

คราวนี้มาดูสถิติของบรรดาแอพประเภทส่งข้อความทั่วโลก ว่ามีแอพอะไรได้รับความนิยมบ้าง Skype นั้นจะครองในส่วนของฝั่งอเมริกา, อเมริกาใต้และยุโรป ส่วน Whatsapp จะกระจัดกระจายทั้งในอเมริกาใต้, ยุโรป, แอฟริกา, เอเซียใต้ และรัสเซีย ส่วน Line นั้นกินพื้นที่ของเอเซียตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้เอาไว้ทั้งหมด จะเห็นว่า มี Kakao Talk ที่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้ และ WeChat นั้นครองประเทศจีนเอาไว้ ซึ่งก็น่าจะมีปริมาณผู้ใช้เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

line-app-annie-3

ที่มา : Tech in Asia