Play video

บ้านเราเองก็คงคุ้นเคยกับรถ Google Streetview กันนะครับ รถ StreetView นี้จะมีหลายคันในหนึ่งภูมิภาค จะคอยวิ่งไปเรื่อย ๆ เก็บข้อมูลภาพตามถนนหาทางต่าง ๆ แล้วก็สามารถให้ใครต่อใครดูได้ผ่าน Google Maps แบบไม่ต้องไปเอง
GoogleMaps-786x305

เรื่องนี้เกิดขึ้นในเกาหลีช่วงปี 2010 บังเอิญว่า Google StreetView นั้น ดันเก็บข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ควรจะเก็บมาด้วย เช่นข้อมูล Wifi แบบไม่ได้ล็อกรหัส หรือข้อมูลอื่นๆ รอบตัว ซึ่งที่ผ่านมามันก็อยู่เงียบ ๆ แหละ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ดันมีคนไปเจอเข้า ก็เลยเป็นปัญหา ทางเกาหลีเลยเรียกร้องให้ Google ลบข้อมูลส่วนนี้ทิ้ง และแจ้งปรับเป็นเงินราว ๆ 6,500,000 บาท

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกนะครับ ที่ Google Streetview มีปัญหาทำนองนี้ ก่อนหน้านี้เคยมีคดีในอเมริกาที่กูเกิ้ลต้องจ่ายค่าปรับกว่า 7 ล้านเหรียญ แล้วก็คดีในเบลเยี่ยม ฝรั่งเศสมาแล้ว เรื่องนี้แบไต๋ไฮเทค เคยถามคุณพรทิพย์ กองชุนจากกูเกิ้ลไทยในวันที่เปิดตัว Google StreetView ในไทยราว 2-3 ปีก่อนแล้วว่ากูเกิ้ลจะไม่เก็บข้อมูลอื่นๆ ที่มีปัญหาเหล่านี้ในไทย

ก็ปัญหาในบ้านเราจะมีคนปิดล้อมกด ดันเพราะเข้าใจผิด คิดว่า Google StreetView เป็นรถของกลุ่มนายทุน มาสำรวจเตรียมทำลายพื้นที่ป่าไม้แทน

Source : TheNextWeb